Hôm nay,  

TT Putin Gửi Điện Thư Chúc Mừng Cựu TT Bush Bình Phục

09/08/201300:00:00(Xem: 3242)
WASHINGTON - TT Putin đã gửi điện văn chúc cựu TT Bush hồi phục sau giải phẫu thông động mạch.

Điện Kremlin mô tả chi tiết điện văn 1 ngày sau khi TT Obama loan báo rút lại ý định gặp riêng nhà lãnh đạo Nga nhân dịp đi dự hội nghị thượng đỉnh G-20 tại St Petersburg.

Ông Bush là đối tác của ông Putin trước đây - 2 vị gặp nhau lần đầu tiên vào Tháng 6-2001. Mấy năm sau, khi chiến tranh bùng nổ giữa Nga và Georgia, ông Bush mô tả ông Putin là "người có máu lạnh" và bang giao song phương căng thẳng.

Trong lần gặp gỡ gần đây nhất với TT Obama tại hội nghị thượng đỉnh G-8 hồi Tháng 6, TT Nga thuyết giảng người đối thoại, và đôi khi trừng mắt. Quan hệ thân thiện hơn không chắc khiến ông Obama quyết định khác với dự định họp thượng đỉnh vào Tháng 9, tuy có thể tránh tình thế hiện tại.

Nhà phân tích Maria Lipman tại Moscow Carnegie Center nhận xét: đôi khi, giữa lúc khủng hoảng, ngoại giao không đưa tới thoả hiệp, quan hệ cá nhân có thể là quan trọng, là cơ hội sau cùng - theo bà, không có sự đồng cảm giữa ông Putin và ông Obama.

Giới phân tích nhắc lại: khởi đầu tốt đẹp giữa TT Bush và TT Putin diễn ra tại thủ đô Slovenia và tiếp nối 4 tháng sau tại trang trại của gia đình Bush tại Texas, trái với khởi đầu khó khăn trong các liên lạc Obama-Putin. Khi TT Obama công du Nga vào Tháng 7-2009, ông Putin là Thủ Tướng, tuy là nhân vật thế lực và ông Obama đuợc mời tới trang trại của ông Putin. Ông Obama nói với ông Putin "Chúng ta có thể đồng ý mọi điều, nhưng chúng ta có thể có sự tương kính và tham khảo để phục vụ nhân dân 2 nước.”

Các nguồn tin ngoại giao cho hay: dù thế, ông Putin tiếp tục diễn giảng chính trị với ông Obama và 2 người không thể phá vỡ tình trạng đóng băng. Các viên chức Nga nhận xét: ông Obama tỏ ra lạnh nhạt và luôn có vẻ "mạnh tay". Quan hệ Obama-Putin chưa bao giờ biến thành tình bạn trong khi ông Obama tìm kiếm điểm chung với Thủ Tướng Medvedev, là người ôn hoà hơn.

Trong thời gian tái tranh cử năm 2012, ông Putin tố cáo Washington tài trợ các ứng viên đối thủ. Ông Putin muốn tìm kiếm quan hệ cá nhân trong khi ông Obama chú trọng vào công việc - nhưng, ông Obama tỏ ra hoang mang với sự thiếu tiến bộ trong các quan hệ song phương và các liên lạc xây dựng hơn. Ông Obama đã nói ra điều này nhân vụ Snowden.

Có vẻ không nhiều hy vọng các quan hệ Mỹ-Nga đuợc cải thiện trong nhiệm kỳ thứ nhì của TT Obama.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.