Hôm nay,  

Israel: Dội Bom 3 Lần Kho Vũ Khí Nga Ở Syria

17/07/201300:00:00(Xem: 3446)
WASHINGTON - Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ xác nhận: trong tháng này, chiến đấu cơ Israel đã không tập nhà kho chưá vũ khí Nga tại cảng Latakia của Syria, ven bờ Địa Trung Hải.

Trong chương trình "Face the Nation" của CBS ngày 14-7, Thủ Tướng Netanyahu tuyên bố "Lạy chuá, mỗi khi có điều gì xẩy ra tại Trung Đông, Israel luôn bị tố giác. Tôi không có thói quen nói chúng tôi làm gì hay không làm gì - chính sách của tôi là ngăn ngừa sự chuyển giao vũ khí cho Hizbollah và các nhóm khủng bố khác. Chúng tôi theo đuổi chính sách như thế".

Nhưng, 1 thẩm định ngày 10-7 của quân báo Hoa Kỳ (DIA) lần đầu tiên ghi nhận trách nhiệm trong vụ nổ tại cảng Latakia, là trận không tập thứ 3 của chiến đấu cơ Israel tại Syria từ khi bắt đầu nội chiến. Theo lời viên chức đuợc tiếp cận hồ sơ, DIA đã xem xét ảnh vệ tinh và các loại kỹ thuật tình báo để nhận biết phi cơ Israel tấn công bằng vũ khí chính xác phá hủy 1 chuyến hàng gồm phi đạn Yakhont từ Nga.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ phản đối với Nga về các chuyến giao hàng phi đạn Yakhont từ Tháng 12-2011. Hải quân Hoa Kỳ lưu ý tới loại vũ khí này vì 1 bộ phận gây nghẽn tín hiệu của radar phòng thủ.

Viên chức thuật tin tình báo cho hay không có người Nga thương vong trong trận không tập ngày 5-7 tại Latakia.

Vào sáng Thứ Ba, thứ trưởng quốc phòng Jim Miller và tham mưu phó liên quân James Winnefeld điều trần kín tại ủy ban quân vụ Thượng Viện. Cùng ngày, nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố "Nếu chúng ta không làm gì, khủng hoảng Syria sẽ lan rộng - trong 6 tháng tới, nếu không có gì thay đổi, Israel có thể phải làm mạnh hơn, không kém". Theo ông, mỗi khi Israel phải hành động quân sự, thì đó không là điều tốt. Ông Graham nói "Chính phủ Obama ngần ngại can thiệp tạo ra khoảng trống, nên Israel không có chọn lựa nào khác là trám vào đó".

Trong khi đó, nghị sĩ McCain nhận xét "Thực tế cho thấy hành động quân sự chống lại lực lượng Assad là khả thi".

1 nhóm dân cử tại Thượng Viện hô hào chính phủ Obama xem xét việc xử dụng các trận không tập giới hạn chống lại chính quyền Damascus.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.