Hôm nay,  

Ecuador: Xét Đơn Snowden Xin Tị Nạn; Kerry: Nga và TQ Giúp Snowden Trốn Đi Ecuador Là Đáng Tiếc

25/06/201300:00:00(Xem: 2418)
NEW DEHLI - Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố trong chuyến công du Ấn Độ "Sẽ là đáng bất bình nếu Nga và Trung Quốc giúp cựu chuyên viên CIA Edward Snowden tránh bị dẫn độ từ Hong Kong về Hoa Kỳ".

Snowden đã đáp 1 chuyến bay thương mại từ Hong Kong sang Moscow.

Chuyên viên Snowden từng làm việc với CIA và cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đang là đối tượng truy tố của chính phủ Hoa Kỳ về tội gián điệp - ngoại trưởng Ricardo Patino loan báo Ecuador đang duy trì các liên lạc tôn trọng và giao hảo với Moscow, nhưng không tiết lộ Snowden hiện ở đâu.

Ông Patino xác nhận Snowden xin đuợc tị nạn với Ecuador qua 1 thư thỉnh cầu gửi TT Rafael Correa.

Theo lời ông, ĐS Hoa Kỳ đã liên lạc với nhà cầm quyền Quito, nhưng không cho biết chi tiết.

Giữa Hoa Kỳ và Ecuador có hiệp ước về dẫn độ, nhưng không áp dụng với các trường hợp có yếu tố chính trị. Snowden đã bị thu hồi thông hành Hoa Kỳ.

Tại thủ đô New Dehli, ngoại trưởng Kerry tuyên bố: Moscow nên thực hành các tiêu chuẩn của luật pháp vì quyền lợi của mọi người - ông Kerry nhắc lại: trong năm qua, Hoa Kỳ đã chuyển giao cho nhà cầm quyền Nga 7 tù nhân, sự đáp ứng của Moscow là quan trọng.

Chính phủ của Tổng Thống Rafael Correa nói hôm Thứ Hai là đang xét đơn tỵ nạn của Snowden, nhưng nếu quá khứ cho thấy dấu chỉ, nhiều phẩn là Ecuador sẽ chấp nhận cho Snowden tỵ nạn.

Ngoai Trưởng Ricardo Patino nói hôm Thứ Hai rằng đơn xin tỵ nạn của Snowden “liên hệ tới quyền tự do phát biểu,” và với sự an ninh của các công dân toàn cầu.”

Tuy nhiên, Ecuador bảo vệ quyền tự do phát biểu chỉ là huyền thoại dỏm: nước này đứng hạng 119 trong tổng số 179 quôc gia được xếp hạng trong Chỉ Số Tự Do Phát Biểu của Phóng Viên Không Biên Giới, và Hội Quan Sát Nhân Quyền HRW đã nói, “Tổng Thống Correa đã làm thiệt hại quyền tự do báo chí Ecuador bằng cách lấy dư luận công chúng áp lực các phóng viên và bằng các đơn kiện trả thù.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.