Hôm nay,  

LHQ Cảnh Báo: Quân Đội Syria Tàn Bạo Với Thường Dân

05/06/201300:00:00(Xem: 7655)
GENEVA - HĐ nhân quyền LHQ loan báo: xung đột tại Syria đã tiến lên 1 mức độ tàn bạo mới, với bằng chứng về các trường hợp tàn sát, vây hãm cộng đồng, và xâm phạm quyền của trẻ em - viên chức nhân quyền xác nhận: trẻ em bị bắt làm con tin, bị buộc chứng kiến cảnh tra tấn, thậm chí phải dự phần các vụ hành quyết.

1 số khác thiệt mạng trong lúc giao tranh. Ngoài ra, có những bằng chứng hữu lý về vũ khí hoá học đã đuợc xử dụng trong nội chiến.

Hôm Thứ Ba, TT Nga tuyên bố hợp đồng cung cấp vũ khí cho Syria chưa hoàn tất - ông Putin cũng tỏ ý bất bình với quyết định của Liên Âu về ngưng cấm vận vũ khí với Syria.

Ủy hội điều tra Syria của LHQ báo tin: tội ác chiến tranh và bạo hành là thực tế hàng ngày tại Syria - ủy hội lên án 2 bên cùng có những lạm dụng, nhưng mức độ và quy mô lạm dụng của chính quyền Damascus là nghiêm trọng hơn. Báo cáo của ủy hội thực hiện trong 4 tháng, đến Tháng 5, gồm biên bản về 17 vụ thảm sát trong số 30 vụ tính từ Tháng 3-2011. Ủy hội báo động: quân chính phủ vây hãm cộng đồng, buộc dân chúng lệ thuộc vào luơng thực, điện, nuớc, thuốc, đuợc vận dụng có hệ thống là vũ khí của chế độ Assad - đôi khi, quân nổi dậy cũng dùng chiến thuật này.


Thường dân trở thành nạn nhân của 2 bên bị buộc dời cư, bị dọa bị tấn công nếu không tuân lệnh.

ĐS Faysal Khabbaz Hamoui của Syria phản bác và mô tả phúc trình của ủy hội điều tra LHQ là phóng đại với các kết luận phớt lờ sự thật.

Uỷ hội kể ra 1 vụ tàn sát tại Deraa ngày 10-4 với trẻ em bị buộc chứng kiến cảnh tra tấn hay sát hại cha mẹ. Trong 1 vụ khác tại Homs, 2 bé gái 9 tuổi và 7 tuổi bị bắn chết khi các em khóc trong lúc cha bị thẩm vấn. Ngoài ra, có 86 trẻ em chiến đấu trong hàng ngũ nổi dậy, gần 50% trong số này đã chết trong 5 tháng qua. Bạo động như cưỡng dâm đã đuợc dùng để chống lại phụ nữ, phần lớn do quân chính phủ làm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.