Hôm nay,  

Kể Tên Hơn 60 Công Ty Mỹ-aâu Bán Iraq Kỹ Thuật Nguyên Tử

19/12/200200:00:00(Xem: 4243)
LIÊN HIỆP QUỐC - Hàng chục nhà cung cấp, đa số ở châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật đã bán các thành phần và kỹ thuật làm bom nguyên tử cho Iraq, theo tờ khai mật năm 1996.
Theo các viên chức LHQ, tài liệu được trưng cho thông tấn AP thấy, là giống y các giấy tờ nộp cho đoàn thanh tra LHQ ngày 7-12.
Những tài liệu này không công bố để tránh trường hợp kỹ thuật làm bom lọt vào tay kẻ xấu và cũng để bảo vệ tên tuổi các công ty đã chuyển giao phương tiện cho Baghdad, do vô ý hay cố ý.
Các viên chức giấu tên nói điểm khác biệt duy nhất là bộ hồ sơ mới có thêm 300 trang về các chương trình nguyên tử phục vụ dân sinh (bằng tiếng Ả Rập), và dài tới 2100 trang.
Theo phúc trình này, trang cụ và vật liệu được làm hoặc bán bởi 30 công ty Đức, 10 công ty Mỹ, 11 công ty Anh, và 1 số công ty Thuỵ Sĩ, Thụy Điển, Pháp, Nhật, Italy và Brazil.

Phần khai báo về chương trình nguyên tử đã mô tả chi tiết các nỗ lực của Iraq từ đầu thập niên 1980 cho tới chiến tranh Vùng Vịnh, bao gồm các hoạt động xử lý vật liệu, làm ngòi nổ, nổ thử trong phòng thí nghiệm, và kiến tạo đầu đạn.
Trong 1 đoạn, Baghdad nhận có 1 chương trình thí điểm vào Tháng 9-1990, một tháng sau khi xâm lăng Kuwait.
Theo ông Gary Milhollin, giám đốc Wisconsin Project nghiên cứu về kiểm soát vũ khí nguyên tử (trụ sở Washington), Iraq đã có mọi thứ cần thiết để làm bom nguyên tử, nếu không có chiến tranh Vùng Vịnh, Iraq đã có bom nguyên tử rồi. Đa số các vụ bán hàng cho Iraq là hợp pháp. Trong thời kỳ 1985-1990, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cấp giấy phép bán kỹ thuật có thể dùng vào mục đích quân sự trị giá 1 tỉ rưỡi MK. Điều Iraq hiện nay vẫn còn là khả năng chuyên môn để bắt đầu lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.