Hôm nay,  

LHQ Mở Hội Nghị Kiểm Soát Mua Bán Vũ Khí Quy Ước

19/03/201300:00:00(Xem: 2932)
NEW YORK - Các nhà ngoại giao khắp thế giới dự hội nghị về kiểm soát mua bán vũ khí quy ước họp tại bản doanh LHQ từ hôm Thứ Hai, dự kiến kéo dài 2 tuần.

Sáng kiến của LHQ phát động trong năm qua không thành công vì sự phản đối của Nga và Hoa Kỳ, 2 nhà xuất cảng vũ khí lớn nhất thế giới. Ngoại trưởng John Kerry xác nhận ý muốn tìm kiếm hiệp ước quôc tế về mua bán vũ khí quy ước - cũng như Hoa Kỳ, trong năm qua Nga và Trung Quốc yêu cầu hoãn vì cần thời gian xem xét các đề nghị.

Hôm Thứ Sáu, ngoại trưởng Kerry nói : cần ngăn cấm các vận chuyển vũ khí xuyên biên giới trái phép.

Hiệp ước tương lai sẽ không xét tới việc xử dụng vũ khí trong 1 nước - quốc gia tham gia bị cấm xâm phạm các lệnh cấm vận cũng như khuyến khích bạo động diệt chủng và tội ác chiến tranh.

Nhiều nước kiểm soát xuất cảng vũ khí, nhưng chưa từng có hiệp định quốc tế để giám sát các mua bán vũ khí trị giá 60 tỉ MK hàng năm.

Nay, Trung Quốc đã bươc lên hạng 5 về xuất cảng vũ khí. Vận động về kiểm soát mua bán vũ khí đã bắt đầu từ hơn 1 thập niên.

TTK Ban Ki-moon tin tưởng rằng 193 nước thành viên LHQ có thể vuợt qua các bất đồng trong đợt thảo luận này và có nghị lực chính trị để đạt tới 1 hiệp ước - ông Ban hậu thuẫn các cố gắng tìm kiếm tiêu chuẩn chung cho các nước xuất cảng vũ khí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.