Hôm nay,  

Iran: Israel Sẽ Bị Hủy Diệt Vì Không Có Gốc Rễ Trung Đông

26/09/201200:00:00(Xem: 11734)
NEW YORK - Mọi người chú ý đến nhà lãnh đạo của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran, TT Ahmedinejad, khi ông khẳng định Israel không có gốc rễ tại Trung Đông, sẽ bị hủy diệt, và rằng các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt đổ máu tại Syria là can thiệp nội bộ nước khác.

Lãnh đạo của chế độ Tehran có tên trong chương trình phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ quy tụ khoảng 120 nguyên thủ đã trở thành dòng tựa lớn của báo chí qua hầu hết mọi cuộc phỏng vấn từ khi đến New York để dự kỳ họp thường niên của đại hội đồng LHQ.

Gợi ý của TTK Ban Ki-moon về nhu cầu dịu giọng dường như không ảnh hưởng với ông Ahmedinejad. Phần lớn các phát biểu của TT Iran nhằm đả kích Israel, là phe tố cáo Iran tìm kiếm vũ khí nguyên tử. Trong cuộc phỏng vấn dành cho CNN, lãnh tụ Ahmedinejad của chế độ ngăn cấm các hoạt động của thanh tra quốc tế, nói rằng Israel "dựng chuyện". Ông Ahmedinejad khẳng định "Bọn Zionist là những kẻ rất phiêu lưu, luôn tìm cách bịa đặt - tôi tin chắc họ cố tạo ra những thời cơ mới cho họ và các hành vi phiêu lưu của họ".

Về bạo động chống lại phim về tiên tri Muhammad của 1 nhà sản xuất Hoa Kỳ, ông Ahmedinejad nói "Dĩ nhiên điều diễn ra là xấu xí - xúc phạm tiên tri là hoàn toàn xấu. Đó là nhược điểm, là sự lạm dụng quyền tự do phát biểu, tại 1 nhiều nơi. Nó không nên xẩy ra".


Hôm Thứ Hai, TT của Iran nhắc lại: nước Hồi Giáo đã có mặt từ hàng ngàn năm, trong khi Israel chỉ mới xuất hiện từ 60 đến 70 năm. Israel đuợc tin là đã chuẩn bị 1 trận tấn công phủ đầu chống lại chương trình nguyên tử của Iran.

Chiều Thứ Ba, Bạch Ốc đã lên án những lời lẽ của nhà lãnh đạo Tehran. Phát ngôn viên Tommy Vietor của HĐ An Ninh Quốc Gia tuyên bố "Những lời bình của ông Ahmedinejad có những tính chất đả kích gây thất vọng và bất bình - điều đó làm rõ lý do Hoa Kỳ theo đuổi chủ trương về bảo vệ an ninh Israel là không lay chuyển, và cũng là lý do để thế giới quy trách nhiệm Iran về sự không tuân thủ các nghĩa vụ với cộng đồng quốc tế".

Lần trước, khi lên tiếng tại diễn đàn LHQ, TT Ahymedinejad tự biện hộ chương trình tinh chế uranium, đồng thời đả kích Israel và Tây Phương cũng như nêu nghi vấn có phải những kẻ chủ mưu là Hồi Giáo quá khích. Trong bài diễn văn sáng Thứ Hai tại LHQ, ông Ahmedinejad lại bênh vực chương trình uranium và loan báo đã là quá muộn để đối thoại với Hoa Kỳ về các bất đồng.

Ngoài ra, lãnh đạo Iran không cho biết sẽ chấp nhận hay không chính quyền Damascus không do Bashir al-Assad điều khiển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.