Hôm nay,  

Hizbollah Hô Hào Hồi Giáo Phản Đối Phim Về Muhammad

18/09/201200:00:00(Xem: 6463)
BEIRUT - Trong 1 hành động có thể khuyến khích phong trào bạo động chống lại phim "Innocence of Muslims" của 1 công dân Hoa Kỳ, lãnh tụ Nasrallah của tổ chức vũ trang Hizbollah hô hào xuống đường biểu tình để bày tỏ sự phẫn nộ, đồng thời kêu gọi các thủ lãnh hành động.

Biểu tình bạo động bắt đầu tại Libya, gây thiệt mạng ĐS Hoa Kỳ Christopher Stevens - trong 1 bài diễn văn truyền hình, lãnh tụ Nasrallah khẳng định Washington phải chịu trách nhiệm về phim gây thách thức - chính phủ Hoa Kỳ đã lên án phim ấy.

Ông Nasrallah kêu gọi biểu tình đến hết tuần này, và nhấn mạnh "Chúng ta cần thông báo các nhà cai trị Arap và Hồi Giáo trách nhiệm của họ, vì là đại diện chính thức của các chính quyền và quốc gia Hồi Giáo để buộc Hoa Kỳ, Tây Âu và thế giới tôn trọng kinh Koran, các thánh tích và tiên tri Muhammad".

Ngoài ra, lãnh tụ Nasrallah muốn chờ để lên tiếng sau khi đức giáo hoàng kết thúc 3 ngày viếng thăm Lebanon.

Tại Benghazi, nơi toà lãnh sự Hoa Kỳ bị tấn công, ĐS Stevens bị hại, 3 viên chức an ninh bị sa thải, theo quyết định của Bộ nội vụ Libya. Chính phủ Hoa Kỳ đã lên tiếng hô hào giữ bình tĩnh và nhắc nhở các nước nỗ lực bảo vệ các quyền lợi của Hoa Kỳ - hôm chủ nhật, bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta phát biểu "Tôi nghĩ chúng ta cần tiếp tục cảnh giác vì tôi ngờ rằng biểu tình còn tiếp diễn vài ngày nữa nếu không là lâu hơn".

Tại Libya, TT lâm thời Mohammed el-Mgegarif tuyên bố : dường như nhóm tấn công toà lãnh sự Hoa Kỳ tại Benghazi đã chuẩn bị từ nhiều tháng và cẩn thận chọn thời điểm hành động cùng ngày kỷ niệm biến cố 11-9.

Ông trả lời phỏng vấn : các tay súng đã đuợc huấn luyện và chuẩn bị đầy đủ. Trong khi đó, tại LHQ, đại biểu Hoa Kỳ Susan Rice nói : có bằng chứng ám chỉ đó là phản ứng đồng loạt chống lại phim về tiên tri của đạo Hồi, không là dự mưu và phối hợp - theo bà, đó là những phần tử cơ hội có súng cối và súng phóng lựu cứơp thời cơ của đoàn biểu tình.

ĐS Rice loan báo : chưa thể kết luận al-Qaeda hay 1 nhóm khủng bố dự phần, và FBI chưa kết thúc điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.