Hôm nay,  

Cam Bốt Dẹp Hồ Sơ Biển Đông: Bênh TQ, Tố VN-Phi Bắt Nạt; Báo TQ: Bắt Chước Mô Hình Dân Chủ Mỹ Là Thất Bại

13/07/201200:00:00(Xem: 8218)
PHNOM PENH - Washington hy vọng Bắc Kinh chấp nhận luật ứng xử tại Biển Đông theo đề nghị của các thành viên ASEAN - nỗ lực điều giải khó khăn này thường bị chính quyền CS phản bác.

Các nước Đông Nam Á ngày càng lo ngại về các hoạt động mở rộng của Trung Quốc. Căng thẳng giữa Trung Quốc với Philippines và Vietnam có cơ gia tăng.

Hôm Thứ Năm, ngoại trưởng Hillary Clinton và ngoại trưởng Trung Quốc thảo luận bên lề hội nghị ASEAN. Trong hội trường, bà Clinton khẳng định Hoa Kỳ không đứng về phe nào, Hoa Kỳ muốn bảo đảm quyền tự do hàng hải và hoà bình trong vùng.

10 thành viên của ASEAN nỗ lực tìm kiếm đồng thuận về luật ứng xử tại Biển Đông bị ngăn trở bởi các tranh chấp biển đảo.

Philippines dẫn đầu cuộc vận động để ASEAN thống nhất ý chí, thỏa thuận luật ứng xử tại Biển Đông dựa trên công ước về luật biển của LHQ sẽ phân định hải phận đặc quyền kinh tế của các nước - Bắc Kinh không muốn thế.

Cùng ngày Thứ Năm, truyền thông của Trung Quốc đã lên tiếng đả kích ngoại trưởng Clinton. Báo Nhân Dân, là cơ quan ngôn luận của đảng CS, mô tả bà Clinton như là thuyết khách về nhân quyền, với lập luận các nước châu Á phát triển kinh tế trong khi phương tây khủng hoảng, chứng minh rằng đông phương chọn định hướng khác thích hợp với bản sắc, và bắt chước mô hình Hoa Kỳ là thất bại.

Hôm đầu tuần, trong chuyến công du Mông Cổ, bà Clinton nói Mông Cổ có thể là khuôn mẫu dân chủ cho châu Á, đồng thời chỉ trích các hạn chế ám chỉ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, bản tin VOA cho biết, các Bộ trưởng thuộc Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thất bại, không đạt được đồng thuận để có thể đưa ra một vị thế thống nhất về cuộc tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông. Xuất hiện sau một diễn đàn của ASEAN, các giới chức cấp cao đã không đạt được mục tiêu, là ra một thông cáo chung đại diện cho quan điểm của các nước hội viên về vấn đề này.

Trong khi đó, bản tin BBC nói rằng, có tin Campuchia cáo buộc Việt Nam và Philippines 'bắt nạt' các nước khác trong quá trình bàn thảo nội dung thông cáo.

BBC ghi theo thông tấn xã Nhật Bản Kyodo dẫn nguồn ngoại giao Campuchia nói Việt Nam và Philippines yêu cầu Asean phải có lời lẽ cứng rắn phản ánh được quan điểm của hai nước này trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Một quan chức ngoại giao Campuchia mô tả lập trường của quan chức Việt Nam và Philippines là 'bắt nạt' (bullying) nước khác.

Campuchia, chủ tịch Asean năm 2012, không hài lòng với đòi hỏi của hai nước này.

BBC viết:

“Theo Kyodo, Việt Nam yêu cầu thông cáo chung nhắc tới "ranh giới trên biển của khu vực kinh tế đặc quyền và tranh chấp thềm lục địa giữa Philippines, Việt Nam và Trung Quốc", trong khi Philippines muốn đề cập tới "Bãi cạn Scarborough " trong văn bản.

Yêu cầu trên không được chấp nhận, khiến mười nước Asean không thống nhất được thông cáo chung, thường được đưa ra vào cuối các hội nghị cấp cao Asean như thông lệ...

Một nhà ngoại giao khác được AFP dẫn lời cho hay sở dĩ Campuchia bác chấp bút của Việt Nam và Philippines là vì "áp lực vô cùng căng thẳng từ một nước lớn", ám chỉ Trung Quốc.

"Dường như Campuchia đã được hiệu lệnh nghiêm khắc từ nước lớn này."...”

Ý kiến bạn đọc
14/07/201203:43:07
Khách
trung cộng đã một lần xúi khơ me đỏ tàn xác người dân nam vang thiếu điều gần như bị xoá sổ dân số .nêu
không có việt cộng thì nước nam vang làm gì được như ngày hôm nay .theo trung cộng là một cái ngu nhất trong những cái ngu .ông mỹ sẽ không để cho trung cộng quậy tanh banh trên biển đông ,nhật bản là một điển hình .trung cộng đang đưa nước của họ vào con đường diệt vong .luật của tạo hoá đã đặc ra ,kẽ ác cuối cùng cũng bị chính nghĩa đánh cho sụp .
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.