Hôm nay,  

Brazil: Các Nước Được Tự Do Chế Năng Lượng Nguyên Tử

24/09/200400:00:00(Xem: 4975)
VIENNA - Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hôm thứ năm loan báo là vẫn đang thảo luận với Brazil để thanh sát cơ sở tinh chế urnanium của nước Nam Mỹ này, mặc dù phía Brazil xác nhận rằng cuộc thương lượng đã xong.
Hôm thứ tư, Bộ khoa học kỹ thuật Brazil thông báo rằng đã thỏa thuận với IAEA kế hoạch thanh sát để giáp ứng các lo ngại của Brazil về tình báo kỹ nghệ tại nhà máy Resende ở tiểu bang Rio de Janeiro.
Tại Vienna, phát ngôn viên Mark Gwozdecky của IAEA tuyên bố với phóng viên trong thời gian IAEA họp đại hội đồng thường niên 137 nước hội viên, rằng "Chúng ta có đạt tiến bộ, nhưng vẫn còn thảo luận với nhà cầm quyền Brazil về việc ấy".

Ông Gwozdecky cho biết 1 đoàn chuyên viên của IAEA sẽ đến Brazil ngày 18-10 để xem xét khả năng kiểm nhận. 1 nhà ngoại giao Tây Phương thân cận IAEA phát biểu với điều kiện ẩn danh rằng chưa có thỏa thuận giữa IAEA và Brazil, và cho biết IAEA chỉ hài lòng nếu có thể bảo đảm rằng không có hoạt động về vũ khí - theo viên chức này, cơ sở tinhchế uranium cần theo dõi ngày đêm, chúng tôi muốn đặt các máy thu hình.
Đại biểu của Brazil tuyên bố tại đại hội đồng IAEA rằng không ai có thể can thiệp vào quyền tinh chế uranium vì mục đích hòa bình của cac quốc gia.
Theo thông cáo hôm thứ tư của Bộ khoa học kỹ thuật, kế hoạch thỏa thuận với IAEA không cho phép thanh sát bằng thị giac hệ thống ly tâm của cơ sở Resende - thanh tra của IAEA sẽ được phép kiểm soát cac ống dẫn để bảo đảm không xẩy ra sự thu thập uraium ngoài kiểm soát hay trái phép. Brazil là nước có trữ lượng uranium lớn hạng tư thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.