Hôm nay,  

Indonesia Bầu Tổng Thống: Tướng Yudhoyono Cao Điểm

21/09/200400:00:00(Xem: 4621)

JAKARTA - Cựu Tướng Yudhoyono, cựu Bộ Trưởng an ninh, vận động tranh cử với các hứa hẹn đánh khủng bố và thanh lọc bộ máy cơng quyền, thu 59% trong 10 triệu phiếu đã kiểm tính đến 12giờ GMT ngày Thứ 2, so với 41% phiếu của TT Megawati, theo tin ủy ban bầu cử.
Liên hiệp cac nhĩm khảo sát độc lập dự báo ứng cử viên Yudhoyono cĩ thể thu 62% phiếu, bà Megawati 38%. Tổng số cử tri của Indonesia là 151 triệu.
Tuyên bố với đài truyền hình SCTV rằng ơng đang nghĩ tới các bước hịa giải với phe Megawati nếu Trời cho thắng cử - người ta được biết TT Megawati từ chối bắt tay cựu Tường Yudhoyno giữa cơng chúng sau ngày ơng rời Nội Các hồi Tháng 3.
Số cử tri đi bầu là đơng, nhưng số ước lượng chính thức khơng cĩ.
Tuy vậy, bầu cử trực tiếp (là hiếm cĩ ở cac quốc gia Hồi Giáo) cho thấy nền dân chủ của Indonesia đã trưởng thành trong 6 năm qua sau ngày sụp đổ chế độ Suharto.


Cuộc bầu cử TT vịng 2 diễn ra trong bĩng của những đe dọa tấn cơng khủng bố mà mới hơm 9-9 dùng xe chất nổ tấn cơng tịa đại sứ Australia tại Jakarta, chết 9 người, bị thương 182 người - hàng chục ngàn cảnh sát được huy động, nhưng khơng cĩ gì xẩy ra sau khi phịng phiếu đĩng cửa.
Kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được cơng bố ngày 5-10, và lễ nhậm chức TT sẽ là ngày 20-10.
Cựu Tướng Yudhoyono 55 tuổi thắng phiếu cuộc bầu cử ngày 5-7 nhưng khơng đủ đa số, phải qua vịng 2 với TT Megawati và 3 ứng cử viên khac.
Giới quan sát nhận thấy rằng người dân Indonesia muốn thay đổi qua cuộc bầu cử này - gần 40% lực lượng lao động Indonesia thất nghiệp hay thiếu việc làm, nên họ quan tâm trước tiên tới cac vấn đề "bánh mì và bơ" như việc làm, vật giá, và về an ninh, tiếp theo cac vụ đánh bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.