Hôm nay,  

TQ: Kỷ Niệm Thiên An Môn, Hàng Trăm Người Bị Bắt

05/06/201200:00:00(Xem: 3098)
BẮC KINH - Nhà cầm quyền Trung Quốc vây bắt hàng trăm nhà hoạt động tổ chức kỷ niệm 23 năm sự kiện Thiên An Môn.

Cùng thời điểm này, chính phủ Hoa Kỳ hô hào trả tự do những người còn bị giam giữ vì đã xuống đường ngày 4-6-1989, trong khi hàng trăm - có thể hàng ngàn người - bị bắn chết.

Bà Zhou Jinxia, 1 nhà hoạt động của tỉnh Liaoning (đông bắc Hoa Lục), nói: chính quyền dùng nhiều xe bus vây bắt những người khiếu kiện tại ga xe lửa Nam Bắc Kinh hồi tối Thứ Bảy - bà nói "Chúng tôi gồm từ 600 đến 1000 người".

Bà cho hay công an nhận rằng họ bắt những người khiếu kiện các xâm phạm của địa phương để ngăn tránh họ biểu tình ngày 4-6, là thời điểm nhậy cảm.

Giới lãnh đạo Bắc Kinh vẫn coi phong trào Thiên An Môn là "phản động", không nhận đàn áp là sai, cũng không cứu xét khả năng bồi thường.


Chính quyền cũng ngăn trở mọi cuộc thảo luận công khai bằng cách đem đi giấu các nhân vật nổi của phe bất đồng chính kiến truớc thời điểm 4-6 hàng năm.

Cuộc biểu tình ngày 4-6-1989 bị cấm với truyền thông như là đề tài cấm kỵ. Hôm Thứ Bảy, trên 80 người biểu tình tại 1 công viên của thủ đô Bắc Kinh - ông Wang Yongfeng, 1 nhà hoạt động của Shanghai, kể "Chúng tôi hô khẩu hiệu chống tham những và bảo vệ dân quyền".

Hình ảnh đưa lên mạng cho thấy những biểu ngữ nhắc lại cuộc tranh đấu vì dân chủ, tự do cũng như số anh hùng gánh chịu thảm kịch. Cuộc tưởng niệm công khai duy nhất đuợc phép diễn ra tại đặc khu Hongkong - ban tổ chức ước luợng 150,000 tham dự đêm thắp nến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.