Hôm nay,  

Nhân Quyền: Tố Lính Syria Dùng Dân Làm Lá Chắn Đạn; Nga: Hỗ Trợ Đối Lập Syria Là Trở Ngại Của Hoà Bình

26/03/201200:00:00(Xem: 4502)
BEIRUT - Nga xác nhận ý định hậu thuẫn các nỗ lực quốc tế để chấm dứt bạo động tại Syria - nhưng, Điện Kremlin không cho biết chi tiết về phương cách hành động của họ trong lúc các lực lượng của chế độ Bashir Assad tiếp tục đánh dẹp đối lập tại thành phố Homs và các tỉnh, thành.

Moscow lập lại chủ trương của họ theo đó hỗ trợ của ngoại quốc dành cho đối lập Syria là trở ngại của hoà bình.

LHQ ước lượng hơn 8000 người Syria thiệt mạng trong 1 năm bạo động trong khi chính quyền Nga cả quyết nếu binh lính của Addad ngưng tấn công, quân kháng chiến phải ngưng bắn.

TT Medvedev sẽ dự hội nghị an ninh nguyên tử tiếp đặc sứ Kofi Annan bằng sự tán dương của nhà ngoại giao kỳ cựu - ông Medvedev tuyên bố "Đây có thể là cơ hội sau cùng để Syria tránh nội chiến kéo dài và đẫm máu - chúng tôi hậu thuẫn hoàn toàn nỗ lực của ông ở bất cứ mức độ nào và lãnh vực nào mà liên bang Nga có thể cung cấp".

Đề nghị 6 điểm của sứ giả Kofi Annan gồm ngưng bắn, rút chiến cụ nặng tại các khu vực dân cư và cho phép cứu trợ nhân đạo. Như để bảo đảm có hậu thuẫn của Moscow, trả lời của ông Annan không đề ra thời biểu với lãnh tụ Assad, cũng không đòi Assad từ chức, là điều người Nga phản đối.

Ngoài ra, thứ trưởng ngoại giao Gennady Gatilov loan báo : sứ mạng của ông Annan cần có thêm thời gian trước khi HĐ Bảo An xem xét hành động kế tiếp - ông Gatilov tuyên bố qua mạng "Sứ mạng Kofi Annan có cơ hội thành công nếu các phe Syria hợp tác".

Từ New York, tổ chức Human Rights Watch (HRW) đã phổ biến các video do các nhà tranh đấu cung cấp cho thấy thường dân đi bộ phiá trước quân xa của chế độ Damascus như là "lá chắn" bảo vệ binh lính của Assad. HRW báo cáo thêm: binh lính đặt trẻ em lên xe thiết giáp và quân xa của lực lượng an ninh.

Nhà nghiên cứu Ole Sovang của HRW viết "Quân đội Assad dùng là chắn bằng thân người là 1 lý do nữa để HĐ Bảo An đặt vấn đề với toà hình sự quốc tế".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.