Hôm nay,  

Hàng Không TQ Không Trả Lệ Phí Khí Thải Cho Liên Âu Khoảng 125 Triệu MK Trong Năm 2012

06/01/201200:00:00(Xem: 7444)
Hàng Không TQ Không Trả Lệ Phí Khí Thải Cho Liên Âu Khoảng 125 Triệu MK Trong Năm 2012

BẮC KINH - Nhóm hàng không thương mại của Trung Quốc cho hay các hãng Trung Quốc sẽ không trả lệ phí khí thải mà Liên Hiệp Âu Châu cưỡng đặt từ ngày đầu năm 2012.
Kế hoạch "hạn chế và trao đổi thán khí carbon - ETS" gây bất bình các chính phủ Hoa Kỳ, Trung Quốc và các hãng máy bay đã áp dụng từ hôm chủ nhật sau khi toà tối cao châu Âu bác đơn kiện của các hãng hàng không Hoa Kỳ. Phó TTK Chai Haibo của Hội không vận Trung Quốc (CATA) tuyên bố "Dĩ nhiên Trung Quốc không hợp tác với kế hoạch trao đổi carbon" - ông Chai phát biểu từ Bắc Kinh "CATA chống lại hành động đơn phương không thích hợp". Theo lời ông Chai, Trung Quốc sẽ có phản ứng, nhưng không nói chi tiết.

Các hãng không tuân hành sẽ bị phạt, có thể bằng cách không đuợc hạ cánh tại 27 nước Liên Âu trong trường hợp nghiêm trọng.
Liên Âu đề xướng ETS năm 2005 - theo kế họach này, kỹ nghệ hàng không thương mại chịu trách nhiệm 3% khí thải carbon toàn cầu, phải trả 15% quyền gây ô nhiễm trong năm nay, và 18% từ năm tới đến năm 2020.
Trung Quốc sợ phải trả đến mức 800 triệu nguyên (hay 125 triệu MK) năm 2012. Có tin Trung Quốc đã chận đơn đặt hàng của Hong Kong Airlines từ mấy tháng trước để mua phi cơ Airbus trị giá nhiều tỉ euro như là trả đũa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.