Hôm nay,  

TQ Bắt Đầu Khoan Thăm Dò Mỏ Dầu Phía Bắc Biển Đông

09/12/201100:00:00(Xem: 3576)
TQ Bắt Đầu Khoan Thăm Dò Mỏ Dầu Phía Bắc Biển Đông

Bản tin RFI hôm Thứ Năm cho biết, theo lời một viên chức tập đoàn dầu hỏa Trung Quốc hôm thứ Ba 06/12/2011 vừa qua, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, CNOOC sắp cho khoan một mũi thăm dò dầu khí đầu tiên của họ ở vùng biển nước sâu, tại một khu vực thuộc phía Bắc Biển Đông. Theo hãng Reuters, công việc khoan dò thử tại một khu vực chưa rõ trữ lượng này, đánh dấu bước tiến đầu tiên của tập đoàn Trung Quốc vào lãnh vực khai thác mỏ dầu tại các vùng nước sâu ngoài khơi Trung Quốc.
Viên chức Trung Quốc xác định : “Giàn khoan 981 sẽ bắt đầu công việc vào cuối tháng này hay vào đầu tháng Giêng (2012)”. 981 là ký hiệu của giàn khoan do chính Trung Quốc chế tạo và khánh thành hồi tháng Năm vừa qua, có khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000 mét và khoan xuống mức 10.000 mét.

Bản tin RFI ghi nhận rằng, nguồn tin trên không cho biết địa điểm khoan dò cụ thể, nhưng theo một số quan sát viên, công việc này sẽ được tiến hành chủ yếu tại vùng phia Bắc Biển Đông, tránh các khu vực mà Trung Quốc đang tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng trong đó có Việt Nam.
RFI cũng nhắc lại là vào tháng Năm vừa qua, khi Trung Quốc loan báo là sẽ đưa giàn khoan nước sâu của họ xuống vùng Biển Đông, nguồn tin này đã khiến nhiều nước tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Đông lo ngại. Thậm chí Philippines khi ấy còn yêu cầu Trung Quốc xác định nơi hoạt động của giàn khoan này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.