Hôm nay,  

Suu Kyi, Hillary: Cam Kết Làm việc Để Cải Tổ Dân Chủ Miến

03/12/201100:00:00(Xem: 4852)

Suu Kyi, Hillary: Cam Kết Làm việc Để Cải Tổ Dân Chủ Miến

YANGON - Trong cuộc phô trương tình đoàn kết và tình bằng hữu giữa 2 phụ nữ nổi tiếng thế giới, nhà tranh đấu dân chủ Aung Sang Suu Kyi và ngoại trưởng Hillary Clinton cam kết cùng làm việc để khuyến khích cải tổ dân chủ tại đất nước Myanmar bị cô lập nhiều năm dưới chế độ toàn trị.

Bà Clinton nắm tay bà Suu Kyi trước thềm ngôi nhà ven hồ của nhà lãnh đạo đối lập, cảm ơn bà Suu Kyi về khả năng lãnh đạo vững vàng và trong sáng.

Đổi lại, bà Suu Kyi tỏ lòng biết ơn ngoại trưởng và TT Hoa Kỳ về sự nhập cuộc, và về những buớc đầu cải thiện bang giao với Myanmar - bà Suu Kyi nói sẽ không có sự quay đầu trên con đuờng dân chủ hoá. Theo lời bà Suu Kyi, Myanmar chưa bắt đầu tiến trình ấy, nhưng sẽ bắt đầu sớm với sự giúp đỡ của các nước bạn, ám chỉ gồm cả lân bang Trung Quốc.

Như đã khẳng định tại thủ đô Naypyidaw 1 ngày trước, bà Clinton nhắc lại: Washington sẽ đề nghị 1 số sáng kiến, nhưng chỉ sau khi nhà cầm quyền Myanmar thả tù chính trị, ngưng đàn áp dân thiểu số, tôn trọng nguyên tắc pháp trị và cải thiện nhân quyền. Theo lời bà Clinton: lịch sử dạy chúng ta thận trọng, như đã thấy qua những thoái bộ và những bất bình trong các thập kỷ qua. Bà Clinton tiên đoán bà Suu Kyi sẽ là 1 dân biểu xuất sắc tại QH Myanmar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.