Hôm nay,  

Hy Lạp: Sẽ Cạn Tiền Tháng Tới Nếu Chưa Có Nội Các Mới

10/11/201100:00:00(Xem: 4768)
Hy Lạp: Sẽ Cạn Tiền Tháng Tới Nếu Chưa Có Nội Các Mới

ATHENS - Đối lập quy trách nhiệm chính quyền của đảng Xã Hội trì hoãn trong việc chọn Thủ Tướng mới.
Lãnh tụ đối lập Antonis Samaras khẳng định: đảng bảo thủ của ông không là yếu tố gây chậm trễ. Ông giải thích: hiến pháp quy định việc chọn Thủ Tướng thuộc về chính phủ đương quyền.
Cuộc thương lượng trở thành rối loạn vào tối Thứ Tư sau khi Thủ Tướng Papandreou loan báo 2 đảng chính đã đạt thỏa thuận để thành lập chính phủ lâm thời để bảo đảm kế hoạch cứu nguy của quốc tế, và để Hy Lạp tiếp tục là thành viên của eurozone. Thương lượng đã kéo dài 3 ngày không kết quả bất chấp áp lực của Liên Âu và trong nước - sau tuyên bố qua làn sóng truyền hình toàn quốc, Thủ Tướng Papandreou đi họp với TT Papoulias, nơi ông đuợc mong đợi tuyên bố từ chức - ông cầu chúc tân Thủ Tướng mọi sự tốt lành, nhưng không cho biết là nhân vật nào.

Giới thông thạo tin rằng Thủ Tướng mới là cựu phó chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu Lucas Papademos - nhưng, theo tin tức chiều Thứ Tư, ứng viên mạnh mới nổi lên là cựu bộ trưởng tư pháp hiện là chủ tịch QH, ông Phillipos Petsanikos.
Tin sau cùng cho hay TT Papoulios họp với 3 lãnh tụ, gồm Papandreou, Samaras và Giorgos Karatzeferis, lãnh đạo của 1 đảng nhỏ cánh hữu - nhưng, ông Karatzeferis bỏ ra vài phút sau với lời lên án 2 chính khách kia là lừa lọc. Đảng CS và 1 đảng nhỏ cánh tả từ chối dự buổi họp kể trên.
Trong khi đó một bản tin mới nhất cho biết cuộc thương lượng để thành lập một chính phủ liên hiệp đã sụp đổ hôm Thứ Tư trong lúc đất nước Hy Lạp đang hướng tới vực thẳm kinh tế, vài giờ sau Thủ Tướng ra đi George Papandreou nói rằng ông đã gánh vác một liên minh không thật.
Hy Lạp sẽ cạn tiền trong tháng tới trừ phi chính quyền mới ra đời để đưa tới đồng thuâän tiền tài trợ cứu nguy với Liên Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế gồm 130 tỉ đô la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.