Hôm nay,  

Duncan Ra Quốc Hội, Từ Chối Khai Vụ Hủy Hồ Sơ

25/01/200200:00:00(Xem: 3761)
WASHINGTON D.C. - Kiểm toán viên David Duncan đã từ chối khai trước Quốc Hội hôm thứ năm về việc hủy bỏ các hồ sơ của công ty Enron, dẫn ra Tu Chính Án thứ 5 trong Hiến Pháp rằng ông không muốn khai những điều tự kết án mình.

Sự im lặng của ông xả ra trong lúc các cựu đồng nghiệp, những giám đốc công ty kiểm toán Arthur Andersen, tìm cách đổ tội xé hỏ hồ sơ cho ông. Duncan, người đã là kiểm toán trưởng của Andersen trách nhiệm hồ sơ Enron, là nhân chứng đầu tiên ra trước cuộc điều tra của Tiểu Ban Năng Lượng và Thương Mại Hạ Viện.

Chủ tịch tiểu ban này là Dân Biểu Jim Greenwood (CH-Pa.) nói với Duncan, "Enron cướp ngân hàng, hãng Arthur Andersen đưa xe đào tẩu, và người ta nói rằng ông ngồi ở chỗ lái xe." Nhưng khi Greenwood bắt đầu hỏi Duncan, rằng có phải ông cố ý ra lệnh phá hủy hồ sơ để "ngăn chận cuộc điều tra của chính phủ," thì Duncan xin quyền im lặng.

Các cuộc điều trần về vụ Enron trong ngày hôm thứ năm của 2 Ủy Ban Quốc Hội tập trung tìm hiểu về vai trò của công ty kiểm toán Anderson và về việc các chuyên viên có thể giúp tránh được sự vỡ nợ của công ty năng lượng Enron hay không. Chiều thứ tư, ông Ken Lay, chủ tịch và Tổng Quản Trị của Enron đã từ chức với lời tuyên bố rằng ông có quyết định này theo hướng hợp tác với Hội Đồng Quản Trị và Ủy Ban Trái Chủ.

Trong khi đó, chuyên viên kiểm toán David Duncan báo tin cho tiểu ban Năng Lượng và Thương Mại của Hạ Viện rằng ông sẽ dùng quyền hiến định là từ chối chất vấn trừ phi được sự bảo vệ của quyền đặc miễn.

Theo dân biểu Billy Tauzin, chủ tịch Ủy Ban Năng Lượng và Thương Mại Hạ Viện, không thể có miễn tố đối với ông Duncan trừ phi Bộ Tư Pháp đồng ý.

Phát ngôn viên của dân biểu Tauzin nói : đích thân ông Duncan phải trình diện để đòi quyền bãi miễn. Tại Thượng Viện, hôm thứ năm Ủy Ban Công Vụ Thượng Viện nghe điều trần của các cựu viên chức Ủy Ban Chứng Khoán Liên Bang và các chuyên gia về việc các dấu hiệu lâm nguy có thể phát giác sớm hơn hay không, và cần làm gì để củng cố các biện pháp đề phòng.

Các nhà quản lý Michael Odom và Nancy Temple của Andersen cũng bị mời điều trần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.