Hôm nay,  

Lãnh Tụ Tối Cao Iran Báo Động: Chớ Để Phương Tây Lợi Dụng Các Cuộc Cách Mạng

01/09/201100:00:00(Xem: 2368)
Lãnh Tụ Tối Cao Iran Báo Động: Chớ Để Phương Tây Lợi Dụng Các Cuộc Cách Mạng

TEHRAN - Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei báo động thế giới Arap chớ để Tây Phương và Israel khai thác thời cơ với phong trào nổi dậy đòi dân chủ - điều này phản ảnh quan ngại của chế độ Hồi Giáo Tehran về thế đứng của họ trong vùng Trung Đông đang biến đổi sâu rộng.
Trong bài diễn văn truyền hình và truyền thanh vào ngày cuối của tháng chay Ramadan, ông Khamenei tuyên bố "Người Hồi Giáo từ Ai Cập, Libya, Yemen đến Tunsia và các nước khác cần đề cao cảnh giác, chớ để kẻ thù cướp đoạt các thắng lợi đã giành đuợc." Ông Khamenei nhắc nhở người Hồi Giáo Trung Đông đừng quên rằng những phe can thiệp tại Libya và nhận là chủ nhân của phong trào nổi dậy chính là những kẻ đã chè chén với phe áp bức Libya trước kia.

Ông Khamenei hô hào dân chúng Libya không cho phép Hoa Kỳ và đồng minh chi phối đất nước họ.
Dưới mắt của nhà cầm quyền Tehran, sự sụp đổ các chính quyền Ai Cập và Tunsia là thiệt hại của ảnh hưởng Hoa Kỳ. Iran hậu thuẫn phong trào nổi dậy và tin rằng sự thay đổi chế độ tại Bắc Phi phô bày 1 Trung Đông mới đang trỗi dậy, tiêu trừ ảnh hưởng của Israel và Hoa Kỳ. Tehran có ý muốn minh họa cuộc nổi dậy muà xuân Arap như là tái hiện cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979 tại Iran, lật đổ chế độ thân Hoa Kỳ, đưa các giáo sĩ thủ cựu lên cầm quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.