Hôm nay,  

emen: 10,000 Người Biểu Tình Đòi Lật Đổ TT Saleh

11/06/201100:00:00(Xem: 2475)

Yemen: 10,000 Người Biểu Tình Đòi Lật Đổ TT Saleh

SAN'A - Gần 10,000 người biểu tình tại công viên trung tâm thủ đô đòi lật đổ TT Saleh là cuộc xuống đường lớn nhất sau ngày ông Saleh đi Saudi Arabia chưã thương.

Các nhóm đối lập cả quyết ông Saleh phải ra đi vĩnh viễn và các đồng minh của ông cố sức duy trì chế độ. Các đồng minh loan báo lãnh tụ Saleh sẽ về nước trong vài ngày và tiếp tục cưỡng lại áp lực.

Hoa Kỳ lo rằng sự trống vắng quyền lực có thể là cơ hội gia tăng ảnh hưởng của chi nhánh khủng bố al-Qaeda đã giành quyền kiểm soát tại thủ phủ Zinjibar của tỉnh miền nam, và thị trấn Jaar gần bên.

Nhân chứng báo tin phi cơ không tập các vị trí của loạn quân có liên lạc với al-Qaeda ở phiá bắc Jaar gây tổn thất chưa biết. Trong đêm, quân chính phủ pháo kích các vị trí khác của du kích, ít nhất 6 tên thiệt mạng.

Tại công viên Taghyeer (có nghĩa Thay Đổi", phong trào quần chúng yêu cầu PTT cho phép thành lập chính quyền chuyển tiếp. Họ hô khẩu hiệu "Nhân dân muốn tổ chức chính quyền chuyển tiếp". Cũng tại đây, bộ tộc đối lập rước thi thể của 41 chiến binh tử thương 1 tuần trước khi lực lượng chính phủ tấn công bản doanh của thủ lãnh bộ tộc, ông al-Ahmar.

Ông al-Ahmar dẫn đầu cuộc tuần hành của khoảng 10,000 người. Đoàn biểu tình hô "Cần đưa ra toà xét xử đồ tể". Cách đó 3 dặm, khoảng 3000 người tổ chức biểu tình ủng hộ chế độ Saleh.

Tại Abu Dhabi hôm Thứ Năm, ngoại trưởng Hillary cho hay Washington đang vận động 1 cuộc ngưng bắn tức thì và có trật tự để bắt đầu thời kỳ chuyển tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.