Hôm nay,  

Phi: Loạn Quân Bắt 15 Con Tin Đòi Thả Thủ Lãnh ‘Ondo’ Perez

04/04/201100:00:00(Xem: 2430)

Phi: Loạn Quân Bắt 15 Con Tin Đòi Thả Thủ Lãnh ‘Ondo’ Perez

MANILA - Các tay súng thuộc bộ tộc Manobo tại miền đông nam bắt giữ 15 con tin, sai 2 người trong số này đi lấy luơng thực và nước uống, dọa giết 13 người kia nếu họ không trở lại.
Cảnh sát cho biết 15 người bị chận bắt hôm Thứ Sáu sau khi tan lễ bãi trường tại 3 trường, bị đưa tới khu rừng trong thị trấn Prosperidad của tỉnh Angusan del Sur.
Tháng 8 năm rồi, 1 xe bus chở du khách Hoa-kiều bị chiếm, 8 con tin bị giết giữa thủ đô Manila, gây căng thẳng giữa Philippines và Hongkong- thủ phạm bị bắn chết là 1 cảnh sát bị sa thải muốn đuợc tái tuyển dụng.
Trong vụ mới nhất này 1 nhà giáo và 1 viên chức giáo dục bị sai đi lấy tiếp tế.
Thị trưởng Albin Magdamit cho biết ban ứng phó khủng hoảng do ông chỉ huy không để 2 con tin trở lui - thay vào đó, các tay súng đuợc thông báo rằng thân nhân của con tin sẽ giao tiếp tế, và yêu cầu trả tự do 2 trẻ em.

Hôm Thứ Bẩy, viên chức đưa tiếp tế tới 1 túp lều bỏ hoang trong rừng, nơi tin là có mặt các tay súng đang cầm giữ con tin - họ trả lời là không thấy. Các thiện xạ của quân đội và cảnh sát đã đuợc đưa tới trong vùng.
Đòi hỏi của nhóm bắt con tin là trả tự do thủ lãnh Jaber "Ondo" Perez của bộ tộc đang bị tù về vụ bắt 79 con tin năm 2009.
Các viên chức yêu cầu toà án tạm thích ông Perez và ông này hô hào nhóm người cùng bộ tộc chấm dứt vụ bắt con tin trong ôn hoà.
Thị trưởng Rafal tuyên bố "Chúng tôi không muốn tái diễn cảnh đẫm máu như vụ tại Manila Tháng 8-2009."
Xung đột bộ tộc tại miền nam Philippines thỉnh thoảng bùng nổ thành bạo động chỉ ra các vấn đề an ninh phức tạp trong vùng, nơi có loạn quân Hồi Giáo và du kích có liên lạc với al-Qaeda hoạt động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.