Hôm nay,  

Ai Cập Đối Thoại Giữa Chính Quyền Và Đối Lập, Hứa: Sửa Hiến Pháp, Ấn định Nhiệm Kỳ Của TT

07/02/201100:00:00(Xem: 2060)
Ai Cập Đối Thoại Giữa Chính Quyền Và Đối Lập, Hứa: Sửa Hiến Pháp, Ấn định Nhiệm Kỳ Của TT, Cho Tự Do Ngôn Luận, Thả Tù Biểu Tình, Bãi Bỏ Lệnh Khẩn Cấp

CAIRO - PTT Suleiman đã tiếp các đại biểu của nhiều nhóm đối lập lần đầu tiên hôm Thứ Bẩy, đồng ý công nhận quyền tự do ngôn luận, trả tự do số người biểu tình bị bắt giam, và sẽ bãi bỏ tình trạng khẩn cấp khi điều kiện an ninh cho phép.
Ông Suleiman thoả thuận thành lập 1 ủy ban gồm các viên chức tư pháp và chính khách đối lập để tu chính hiến pháp, cho phép nhiều ứng viên tranh cử TT, và định rõ giới hạn nhiệm kỳ với TT.
Truyền thông nhà nước cho hay sứ mạng của ủy ban kể trên sẽ hoàn tất trong tuần lễ đầu của Tháng 3.
Chế độ hưá hẹn không sách nhiễu những người dự phần biểu tình chống chính phủ, không hạn chế tự do báo chí, cũng không can thiệp vào các trao đổi tin nhắn và internet.
Các nhượng bộ của chính quyền Cairo là điều không thể tưởng tượng trước đây 1 tháng. Thỏa thuận giữa PTT Suleiman và đối lập không nói tới việc ông Mubarak sẽ từ chức trương cuộc bầu cử Tháng 9 sắp tới hay không.

Phóng viên nhận xét: tình hình có vẻ lắng dịu từ ngày chủ nhật, cũng là ngày bắt đầu tuần lễ tại các nước Arap và Hồi Giao - 1 số trường học mở cửa. Ngân hàng mở cửa, nhưng chỉ làm việc trong 3 tiếng đồng hồ. Xe cộ lưu thông gần như bình thường - quán xá cũng mở cửa lại.
Nhưng, không có dấu hiệu cho thấy dân chúng ngưng biểu tình. 1 đại diện của phong trào xác nhận với phóng viên: chúng tôi tiếp tục đòi đáp ứng mục tiêu số 1.
Anh Khaled Abdul-Hameed cho biết các nhà tranh đấu đã thành lập ủy ban 10 thành viên để chuyển đạt các quan điểm của quần chúng đến những người thương luợng với chính quyền. Abdul-Hameed nhận định : chính quyền đang ở thế lùi, phải nhượng bộ mỗi ngày. Một số người ngủ lại công viên Tahrir.
Ông Mubarak cả quyết không thể ra đi ngay lúc này để tránh gây hỗn loạn nguy hiểm hơn - hôm Thứ Bẩy, Washington cảnh báo tương tự.
Nhóm đại biểu tiếp xúc với PTT Suleiman hôm chủ nhật gồm người của giới trẻ hậu thuẫn nhà vận động dân chủ hoá Mohamed El Baradei, tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, chính đảng đối lập, 1 số người của các nhóm khuynh tả và cấp tiến.
Hai bên thoả thuận 1 văn phòng của chính phủ sẽ tiếp nhận các thư khiếu nại về tù chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.