Hôm nay,  

Tp Ciudad Juarez, Mễ: 230,000 Dân Bỏ Đi Vì Băng Đảng Quậy

01/01/201100:00:00(Xem: 4007)

TP Ciudad Juarez, Mễ: 230,000 Dân Bỏ Đi Vì Băng Đảng Quậy; Thành Phố Ciudad Juarez Của Mexico Có Dân Số 1.4 Triệu Người

CIUDAD JUAREZ   -     Bà Laura Longoria 36 tuổi có 4 con, chỉ cho nhà báo biết những nhà đã bỏ trống. Bà mở tiệm chạp phô trong xóm cho tới khi các chủ doanh nghiệp nhỏ đóng cửa vì không thể chịu đựng tiền "bảo kê" nộp cho băng đảng. Gia đình bà định "bám trụ" nhưng thay đổi ý kiến sau khi 1 thiếu niên ở nhà bên kia đường bị bắt cóc. Chồng bà vào sở, là công ty xe bus, yêu cầu thuyên chuyển - khi đuợc hỏi "Đi đâu "" thì ông trả lời "Bất cứ đâu".
Không ai biết đích xác bao nhiêu trong dân số 1.4 triệu của thành phố Ciudad Juarez bỏ đi kể từ ngày bùng nổ chiến tranh giữa các băng đảng. Giới buôn bán, dựa vào thông tin về thuế của chính phủ, ước lượng 110,000 dân đã bỏ đi - hội đoàn và trường đại học phỏng đoán 230,000 người. Dân số Ciudad Juarez khó khiểm tra, vì là 1 trung tâm chế xuất năng động thu hút hàng ngàn công nhân, và cũng là trạm trung chuyển để di dân vuợt biên, qua sông Rio Grande sang Texas, rồi tiến xa hơn về hướng bắc.


Bạo động đẫm máu bắt đầu năm 2008, khi 2 trùm băng đảng đầu bảng truy nã của chính phủ "quyết đấu." TT Calderon gửi gần 10,000 binh sĩ tới. Hiện nay, lực lượng an ninh đi khám xét từng nhà trong 1 cuộc "kiểm tra dân số khẩn cấp". Năm nay, trên 3000 người bị giết, theo hồ sơ của chính quyền Ciudad Juarez.
Theo Phòng thương mại, ít nhất 6000 doanh nghiệp đóng cửa trong năm nay. Con số tương ứng của các năm 2008 và 2009 không đuợc biết, nhưng hàng chục cơ sở bị đốt.
1 chủ nhân nói "Ciudad Juarez nay là thành phố chết" - việc buôn bán sa sút đến nỗi kẻ tống tiền đẵ hạ thấp bảo kê, nhưng nhấn mạnh rằng y sẽ không bỏ sót 1 tuần lễ. Các cơ sở ngưng hoạt động treo bảng "Cho thuê" hay "Cần bán".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.