Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

20/06/201000:00:00(Xem: 2377)

Tin Ngắn Thế Giới

Rwanda Y Tế Toàn Dân: Tuổi Thọ Tăng

Rwanda nghèo bi thảm, nhưng có bảo hiểm y tế gần như toàn dân từ 11 năm nay, hiện bảo hiểm cho 92% trong tổng dân số 9.7 triệu dân, với giá bảo phí 2 Mỹ Kim/năm. Như thế, Rwanda bảo hiểm y tế cho dân ở tỉ lệ cao hơn Hoa Kỳ bảo hiểm y tế cho dân Mỹ. Nhưng tình hình chữa trị thì kém hẳn: sinh nở sẽ do y tá đỡ đẻ, thay vì bác sĩ. Các máy khám bệnh như M.R.I. scan thì không có. Hễ bệnh ung thư, đột quỵ, kích tim là nhiều phần là chết. Nhưng nhờ y tế toàn dân, tuổi thọ trung bình ở Rwanda từ 48 tuổi bây giờ tăng tới 52 tuổi.

+++++

Iraq: Kỳ Thị Vẫn Tăng

LONDON -- Cộng đồng quốc tế đang kinh hoàng trước tin cảnh sát Iraq bố ráp thô bạo ngôi nhà đang là nơi ở của một nhóm đồng tính.
Ngôi nhà này lúc đó đang cư ngụ bởi 2 người nam đồng tính, một nữ đồng tính và 2 người đổi tính phái. Ngôi nhà bị thiêu rụi sau khi cảnh sát bố ráp.


Chuyện xảy ra vào ngày 16-6-2010, tất cả cư dân trong nhà đều bị bắt.
Ali Hili, chủ tịch một hôäi đồng tính, nói kể từ khi Saddam Hussein đã có hơn 720 người đồng tính xin được bảo vệ qua các hội từ thiện quốc tế.

+++++

Đạo Sikh Bị Kỳ Thị...

Cộng đồng đaọ Sikh Hoa Kỳ than phiền với các vị dân cử Mỹ rằng họ đang bị phân loại chủng tộc để kỳ thị, hầu hết là trong khi đi lại, kể từ sau ngày 9/11 và khuynh hướng này ngaỳ càng tăng.
Amarjeet Singh, giám đốc chương trình của liên hội  Sikh Coalition, nói như thế là không công bằng và không an toàn, khi ông điều trần trước tiểu bang tư pháp về Hiến Pháp và Dân Quyền của Hạ Viện.
Xin can thiệp để không bị kỳ thị, các tín đồ đaọ Sikh ở Hoa Kỳ kêu gọi cần tức khắc ngăn cản việc phân loại này.
Bản thân Singh và con trai ông, theo ông kể trước Hạ Viện, là đã bị quấy nhiễu tại một phi trường Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.