Hôm nay,  

Tt Honduras Bị Lật Đổ: Sẽ Về Nước Lấy Lại Quyền Hành

01/07/200900:00:00(Xem: 2602)
tt honduras bị lật đổ: sẽ về nước lấy lại quyền hành
Quyền TT Honduras: Ông Zelaya Về Nước Sẽ Bị Bắt
TEGUCIGALPA  -     TT bị lật đổ của Honduras có hậu thuẫn của quốc tế loan báo sẽ trở về trong tuần này để lấy lại quyền lãnh đạo đất nước.
Nhưng, quyền TT do QH suy cử cho biết ông Zelaya sẽ bị bắt nếu về nước.
Cuộc đảo chánh quân sự hôm chủ nhật đã đưa tới sự lên án của đa số chính quyền Tây Bán Cầu, gồm TT Obama và TT Hugo Chavez.
 Tại thủ đô Honduras, đã có hàng chục người bị thương trong các xung đột.
Chiều Thứ Hai, khi đứng giữa các nguyên thủ Nam Mỹ hưá hậu thuẫn, ông Zelaya xác nhận TTK Jose Miguel Insulza của tổ chức Liên Mỹ sẽ cùng ông trở về Honduras.
Trong nước, quyền TT Roberto Micheleti tuyên bố toà án đã phát lệnh truy nã ông Zelaya.
Là bạn thân thiết của nhà lãnh đạo Venezuela, ông Zelaya nói ông định về Tegucigalpa vào ngày Thứ Năm sau khi dự 1 phiên họp của đại hội đồng LHQ để tìm kiếm hậu thuẫn của 192 nước thành viên. Trong buổi họp báo tại thủ đô Nicaragua tối Thứ Hai sau khi lên tiếng tại buổi họp của các nguyên thủ Nam Mỹ, ông Zelaya khẳng định "Tôi muốn hậu thuẫn của những ai cho rằng tôi có quyền lãnh đạo đến hết nhiệm kỳ TT".

Tại thủ đô Washington, TT Obama phát biểu "Sẽ là 1 tiền lệ kinh khủng nếu chúng ta bước lùi trở lại thời kỳ của các cuộc đảo chính quân sự như là phương cách chuyển tiếp chính trị thay vì bầu củ dân chủ".
Mặt khác, ngoại trưởng Honduras tuyên bố : TT bị lật đổ không bị cấm hồi hương - nhưng, theo lời ngoại trưởng Enrique Ortez Colindres, ông Zelaya cần xin phép nhập cảnh với Bộ ngoại giao vì nay là dân thường.  Ông Conlindres không cho biết ai là thẩm quyền cấùp phép đặc biệt.
Hôm Thứ Ba, phóng viên từ Honduras báo cáo binh sĩ và cảnh sát lập hàng rào người từ trước bình minh bao quanh Dinh TT, nơi hàng ngàn dân biểu tình phản đối đụng độ lực lượng an ninh 1 ngày trước. Đám biểu tình bị giải tán bằng hơi cay và đạn cao su.  Ít nhất 38 người bị bắt, theo ghi nhận của viên chức nhân quyền.
Dân biểu Silvia Ayala nói : tại 1 bệnh viện, ít nhất 30 người bị thương đang đuợc cứu chữa. Không có dấu hiệu của chống đối sau lúc mặt trời lặn.
Tổ chức Liên Mỹ triệu tập 1 phiên họp khẩn cấp trong ngày Thứ Ba để xem xét khả năng đình chỉ vai trò hội viên của Honduras như là cách ngăn trở đảo chính từng xẩy ra trong nhiều thế hệ, đưa tới quyền lãnh đạo độc tài của các thủ lãnh quân đội. Honduras không có đảo chính kể từ năm 1978.
Quyền TT Micheleti làm ngơ trước các áp lực từ bên ngoài, và bắt đầu bổ nhiệm người mới của nội các, với tân bộ trưởng quốc phòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.