Hôm nay,  

Hồ Sơ 2,600 Trang Về Lạm Dụng Sex Ở 50 Trường Do Ghcg Ái Nhĩ Lan Điều Hành

21/05/200900:00:00(Xem: 2620)

Hồ Sơ 2,600 Trang Về Lạm Dụng Sex ở 50 Trường Do GHCG Ái Nhĩ Lan Điều Hành

DUBLIN (AP) -- Sau một cuộc điều tra dài 9 năm, một ủy ban đã phổ biến bản phúc trình hôm Thứ Tư về nhiều thập niên của các vụ hiếp dâm, sỉ nhục và đánh đập ở các trường cải huấn do Giáo Hội Công Giáo điều hành đối với trẻ em bị bỏ rơi ở Ái Nhĩ Lan.
Bản phúc trình dày 2,600 trang mô tả chi tiết về vụ lạm dụng liên hệ tới nhà thờ trong một đất nước vốn đã mệt moỉ vì các tiết lộ về chuyện sờ mó trẻ em do các linh mục thực hiện.
Cuộc điêù tra về các trường điều hành bởi công quỹ chính phủ đã mở ra các hồ sơ mật Vatican mô tả cho thấy giáo hội có biết về tình hình lạm dụng sex trẻ em xa từ những năm 1930s.
Bản phúc trình về cuộc điều tra này, nguyên bị chống  đối bởi các dòng tu Cộng Giáo, kết luận rằng các viên chức giaó hội đã che giấu các hồ sơ tình dục với trẻ em trong dòng tu.
Nạn nhân các vụ lạm dụng này bây giờ ở lứa tuổi 50s tới 80s, từ lâu đã đòi hỏi điều tra chính thức.


Các dòng tu Công Giáo nước này điều hành hơn 50 ngôi trường cải huấn từ cuối thế kỷ 19 cho tới giữa thập niên 1990s đã đưa ra lời xin lỗi công chúng, về nỗi xấu hổ và ân hận hôm Thứ Tư 20-5-2009. Nhưng khi được hỏi, các lãnh đaọ dòng tu nói là sẽ vẫn giữ kín căn cước các tu sĩ bị cáo buộc lạm dụng -- những nam và nữ tu sĩ chưa bao giờ phaỉ ra cảnh sát và thay vào đó, lại được cho đổi việc làm và lại làm hại trẻ em tiếp tục.
Chính phủ Ái Nhĩ Lan, từ năm 1999 đã xin lỗi về vai trò chính phủ cho phép nhiều thập niên lạm dụng, đã thành lập một ủy ban để tìm sự thật về thảm cảnh này, đã tìm cách dùng tiền để bồi thường các nạn nhân.
Một ủy ban do chính phủ bổ nhiệm đã chi trả cho 12,000 người còn sống từ các trường học này, các trại mồ côi và các nhà cư trú do nhà thờ điều hành với trung bình là 90,000 đô la mỗi người -- với điều kiện là họ sẽ không thưa kiện giaó hội hay kiện chính phủ. Nhưng vẫn còn khoảng 2,000 đơn kiện đang chờ xét xử.
Về phía giáo hội Công Giáó Ái Nhĩ Lan đã đạt thương lượng với chính phủ năm 2001 trong đó giaó hội đóng góp tối đa là 175 triệu đô la -- một khoản tiền nhỏ so với tổng chi phí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.