Hôm nay,  

Hamas Chuyển Đề Nghị Hưu Chiến Cho Israel

25/04/200800:00:00(Xem: 2615)

CAIRO  -    Tổ chức Hamas định giao đề nghị hưu chiến chi tiết cho Ai Cập để chuyển lại Israel - phái bộ của Hamas  dẫn đầu bởi cựu Ngoại Trưởng Palestine el-Zahar đã tới Cairo hồi tối Thứ Tư, và đã gặp giám đốc tình báo Omar Suleiman của Ai Cập vào chiều Thứ Năm. Ông Suleiman là người có tiếp xúc thường xuyên với thẩm quyền Israel, lâu nay vẫn giúp tìm kiếm hưu chiến giữa Israel và Hamas.

Phát ngôn viên của Hamas từ chối cho biết chi tiết của đề nghị hưu chiến, nhưng 1 viên chức thạo tin xác nhận rằng Hamas rút lại đòi hỏi ngưng các hoạt động tấn công du kích Hamas ở Tây Ngạn và Gaza. Theo đề nghị mới, hưu chiến có thể bắt đầu ở Gaza trước.

Nguồn tin ẩn danh nói : các vụ pháo kích từ Gaza sẽ ngưng và Israel nên tự chế trong các hoạt động đột kích  và triệt hạ mục tiêu chọn lựa. Phiá Israel từng nói họ không muốn điều đình ngưng bắn với Hamas, nhưng nếu lãnh thổ Israel không bị pháo kích thì không có lý do gì để họ tiến quân sang Gaza - họ giành quyền dùng hành động quân sự để bảo vệ công dân.

Mới đây, cựu TT Carter đề nghị Hamas ngưng bắn đơn phương, Hamas từ chối, với lý do trong quá khứ phiá Israel không đáp ứng.

Trong 10 ngày qua, hàng chục người Palestine bị giết trong các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza - phiá Israel mất 3 binh sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.