Hôm nay,  

100 Người Tây Tạng Bị Bắt: Tuyệt Thực, Phản Đối Ấn Độ

14/03/200800:00:00(Xem: 2305)
DEHRA  -    100 người Tây Tạng tuần hành phản đối Thế Vận Hội do Trung Quốc tổ chức và lên án Bắc Kinh đe dọa hoà bình và ổn định trong vùng - trong lúc bị vây bắt, họ cùng hô "Tây Tạng Tự Do".  Sau đó không lâu, họ bắt đầu tuyệt thực. Ban tổ chức tuần hành loan báo sẽ tiếp tục kế hoạch tuần hành - ông Tenzin Palkyi, 1 điều hợp viên, tuyên bố "Chúng tôi sẽ có cách - tổ pháp lý sẽ nói chuyện với cảnh sát".
Kế hoạch tuần hành phản đối Bắc Kinh bắt đầu hôm Thứ Hai - cuộc tuần hành hôm Thứ Năm bị chận tại Dehra, cách biên giới quận Kangra 12 dặm.
Các viên chức Ấn Độ sợ kế hoạch tuần hành làm Trung Quốc khó chịu, đã ra lệnh cấm di dân Tây Tạng ra khỏi quận Kangra bao quanh thủ phủ tị nạn Dharmsala.

Phóng viên báo cáo có 9 ngoại kiều tham gia cuộc tuần hành, gồm công dân của các nước Đức, Ba Lan, Scotland,Australia và Hoa Kỳ, cũng tuyệt thực.
Trong tuần này, thủ đô Lhasa của Tây Tạng chứng kiến những vụ phản kháng lớn nhất kể từ ngày Trung Quốc đập tan phong trào đòi  độc lập năm 1989 - từ đó tới nay, Bắc Kinh gia tăng đầu tư vào Tây Tạng, và diệt các cảm tình viên của Đạt Lai Lạt Ma trong giới tăng ni.
Tin của đài Á Châu Tự Do cho biết 71 người bị bắt, đa số là tu sĩ Phật-giáo. Nhưng, nhà quản lý Tây Tạng nói các cuộc biểu tình bị giải tán, không ai bị bắt trong khi phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố :  đó là 1 nhóm người, gồm sư sãi, làm những việc trái luật có thể đe dọa nhu cầu ổn định của xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.