Hôm nay,  

Cầu Hồn Mộ Saddam

03/01/200700:00:00(Xem: 2656)

Cầu Hồn Mộ Saddam

- Bom, Ám Sát, Bố Ráp

AWJA, Iraq  -     Hàng trăm người tưởng nhớ cựu TT Saddam Hussein đã đến làng Awja, phía bắc thủ đô, để thăm mộ ông - ông Saddam được an táng tại đây hồi sáng sớm chủ nhật.

Ông bị kết án tử hình về cuộc tàn sát người Kurd thiểu số hồi thập niên 1980. Đoàn người viếng mộ mang theo những bức chân dung của ông Saddam, và giương các tấm bảng khẩu hiệu phản đối án tử hình.

Dân Iraq theo giáo phái Sunni phẫn nộ về vụ hành hình cựu TT Saddam Hussein và cách thức xử tử đã xuống đường phản đối khắp nơi, nhưng đa số diễn ra trong trật tự. Hôm Thứ Hai, đám đông biểu tình tại thành phố Samarra kéo nhau đến đền Vàng bị hư hại vì bom đạn đã được phép những người gác và cảnh sát cho vào bên trong với quan tài giả và chân dung nhà độc tài - đền này bị các phần tử Sunni quá khích đánh bom hồi Tháng 2, bắt đầu chu kỳ bạo động trả đũa kéo dài đến nay.

Tại xóm Sunni thuộc khu bắc Baghdad, hàng trăm người tổ chức truy điệu cựu TT Saddam - 1 số người ca ngợi đảng Baath, là thế lực hậu thuẫn của chế độ Saddam. Vài người nói đảng Baath chưa tiêu vong.

Tại thị trấn Dor, 77 dặm phía bắc thủ đô, hàng trăm người tuần hành với hình nhân Saddam - trẻ em mang súng đồ chơi, trong khi người lớn bắn lên trời.

Tại Tikrit, tỉnh nhà của lãnh tụ Saddam, dân chúng giết 1 con cừu theo nghi lẽ hiến tế - các bức tường của ngôi đền dán các thiệp phân ưu gửi đến từ các bộ tộc ở miền nam, và từ Jordan.

Mặt khác, nhà cầm quyền Iraq hôm Thứ Hai loan báo số tử vong của người Iraq trong năm qua là 16,273, gồm 14,298 thường dân, 1348 cảnh sát và 627 quân nhân. Con số tổng kết của thông tấn AP thấp hơn 2500.

Trong ngày đầu năm dương lịch, 40 xác nạn nhân bị hành quyết được phát giác tại phạm vi Baghdad - qua hôm Thứ Hai, cảnh sát tìm thấy 15 tử thi khác tại khu bắc của thành phố.

Về tình hình an ninh, tin quân sự Hoa Kỳ hôm Thứ Hai xác nhận 1 binh sĩ thiệt mạng vì bom ven đường ở khu tây nam Baghdad - vụ nổ hôm Thứ Hai gây thương tich 3 người khac, gồm 1 thông dịch viên. Hôm Thứ Ba, bom ven đường giết hại 3 thường dân và 7 người bị thương ở khu đông Baghdad.

Cùng ngày hôm Thứ Ba, 1 người tình nghi mua bán vũ khí với al-Qaeda và 2 người khác bị hạ trong cuộc hành quân của lực lượng Hoa Kỳ tại Baghdad - ngoài ra, trong tuần qua các lực lượng an ninh bản xứ bắt giữ trên 60 người để điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.