Hôm nay,  

Nhà Văn Solzhenitsyn Chết, Thế Giới, Nga Thương Tiếc...

05/08/200800:00:00(Xem: 2117)

Solzhenytsin  và TT Putin.

MOSCOW -  Nưoơc Nga hôm Thứ Hai đã thương khóc cái chết của Alexander Solzhenitsyn, nhà bất đồng chính kiến thời Xôviết và là nhà văn Giaỉ Nobel Văn Chương, người được xem là lương tâm nước Nga vì đã kể lại cac1 sự thật tàn bạo thời Stalin.

Tác giả cuốn sách trúng giải Nobel viết về chế độ ngục tù thời xô viết tại Nga đã chết tối qua, hưởng thọ 89 tuổi.

Con trai là Stephan Solzhenitsyn báo tin, và không mô tả chi tiết.

Cuốn Gulag Archipelago phô bày hết các bí mật của hệ thống nhà tù CS giam giữ hàng triệu con người thời Stalin. Phương Tây sẵn sàng giúp đỡ nhà văn trong thời gian sống lưu vong. Ông từ chối, và đả kích nền văn hoá Tây Phương là yếu hèn và giao động.

Lãnh tụ Xô Viết cuối cùng Mikhail Gorbachev đã mô tả ông Solzhenitsyn là một trong các nhà văn đầu tiên dám nói hết lời về sự vô nhân của chế độ Josef Stalin.

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin cũng gởi lời phân ưu. Tại Đức, nữ Thủ tướng Angela Merkel, người từng lớn lên tại miền Đông Đức cộng sản, đã công bố thông cáo ca ngợi nhà văn Nga đã đóng một 'vai trò quyết định' trong sự cáo chung của Liên bang Xô Viết.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói ông Solzhenitsyn giúp thế giới 'mở mắt ra' về thực tế của hệ thống Xô Viết.

Năm 1994, ông hồi hương trên 1 chuyến xe lửa chạy suốt 56 ngày để làm quen lại với quê hương bản quán. Ông cảm thấy bực bội khi biết rằng đa số đồng bào không đọc sách của ông.

Gần đây, TT Putin lập luận tương tự bài diễn văn của Solzhenytsin đọc tại trường Harvard năm 1978 rằng nước Nga có nền văn hoá khác Tây Phương không thể hoà hợp với chủ nghĩa CS hay nền dân chủ phóng khoáng kiểu Tây Phưong.

Ông Solzhenytsin là đại úy pháo thủ thời thế chiến 2. Vài tuần trước ngày hết chiến tranh, ông bị bắt vì 1 bức thư gửi cho bạn dùng từ ngữ "bất kính" đối với lãnh tụ Stalin. Ông bị đưa đi trại lao động ở Kazakstan 7 năm, và 3 năm biệt xứ ở Trung Á.

Ông bắt đầu viết tại đây và tiếp tục viết trong lúc là thầy giáo dạy toán ở Ryazan.

Tác phẩm đầu tay của ông là "Một ngày trong đời Ivan Denisovich" xuất bản năm 1962. Lãnh tụ Krutchev cho xuất bản cuốn này với ý định hạ uy tín Stalin, tạo ra cảm giác về những sự thật không vui chỉ có thể xầm xì than thở.

Ngoài nước, tác giả đuợc đánh giá là can đảm. Sau ngày Krutchev bị hạ bệ, công an bắt đầu sách nhiễu, sách không đuợc in, và bị Hội Nhà Văn khai trừ, nhưng ông không chùn buớc.

Năm 1976, ông tái định cư tại tiểu bang Vermont với vợ và các con trai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.