Hôm nay,  

Rice: Hợp Tác Nguyên Tử Mỹ-ấn Là Tốt Cho Thế Giới

25/07/200800:00:00(Xem: 2739)
BERTH, Australia  -  Trong phát biểu đầu tiên sau khi QH Ấn Độ biểu quyết tín nhiệm nội các Manmohan Singh, cho phép hành pháp hoàn tất cuộc thương luợng hợp tác nguyên tử với Hoa Kỳ, ngoại trưởng Condoleeza Rice tuyên bố : cuộc thương luợng ấy là tốt cho 2 nước và nỗ lực toàn cầu nhằm hạn chế sự phổ biến nguyên tử đồng thời kiểm soát khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trên phi cơ bay đi Australia sau khi dự hội nghị an ninh tại Singapore, bà Rice nói với phóng viên : đây không chỉ là 1 cuộc thương luợng dấu ấn mà còn là 1 cuộc thương luợng tích cực, dĩ nhiên chúng tôi hi vọng có thể sớm hoàn tất tiến trình này để sau đó tìm kiếm sự chấp thuận của 2 Viện lập pháp.

Như vậy là tình trạng cô lập về nguyên tử hơn 3 thập niên với Ấn Độ sắp chấm dứt, mở cửa cho thanh tra quốc tế kiểm soát các lò phản ứng nguyên tử năng, để tiếp nhận nhiên liệu nguyên tử và kỹ thuật mới - bà Rice nói : với chương trình hợp tác, Ấn Độ sẽ đáp ứng nhu cầu năng luợng trong nước và không cần dùng các sản phẩm của dầu mỏ hay than đá.

Bà Rice cũng ghi nhận thành tích tốt của Ấn Độ là không phổ biến kỹ thuật nguyên tử.

Ấn Độ nhập cảng 75% nhu cầu dầu - Thủ Tướng Singh ra sức thuyết phục QH về nhu cầu hợp tác nguyên tử để phát triển và đưa hàng trăm triệu trong tổng số 1.1 tỉ dân ra khỏi cảnh đói nghèo. Australia nắm giữ 40% trữ lượng uranium của toàn thế giới và là thành viên của Nhóm tiếp Tế Nguyên Tử. Ông Stephen Smith, ngoại trưởng Australia, coi cuộc hợp tác giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ là tich cực, và cho biết Ấn Độ phải cam kết với các định chế nguyên tử quốc tế truớc khi nhập cảng uranium từ Australia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.