Hôm nay,  

Bố Ráp 1 Giáo Phái Sunni Đang Hỗ Trợ al Qaeda Ở Iraq

15/11/200700:00:00(Xem: 2198)

- Bom Nổ Sát Khu Vực Xanh: 1 Mỹ Chết, 5 Bị Thương

Theo tin AP,  các cơ quan thẩm quyền Iraq hôm Thứ Tư đã bắt những người đứng đầu một tổ chức giáo phái Sunni có thế lực nhất trong nước, cắt đứt các cuộc thương thảo và tố cáo tổ chức này ủng hộ al Qaeda tại Iraq.

Tổ chức này, Association of Muslim Scholars, từ lâu đã phản đối sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, và thường công khai tuyên bố ủng hộ các mục tiêu của quân nổi dậy Sunni. Tổ chức này cũng là đơn vị Sunni tiên phong tẩy chay cuộc bầu cử hồi Tháng Giêng 2005 và thường xuyên xung đột với chính phủ do người Shiite đứng đầu.

Sự việc này cho thấy chính phủ Maliki nay có thể tự tin hơn trong việc hành động chống lại các giáo sĩ Sunni mà không sợ nguy cơ xung đột với cộng đồng Sunni và các cuộc tấn công trả đũa của al Qaeda và các tổ chức phiến quân khác. Vụ này cũng đồng thời cho thấy có thể xảy ra các vụ đụng độ mạnh nhắm vào các cuộc tuần tiễu của Hoa Kỳ tại trung tâm Baghdad.

Reuters hôm Thứ Tư cũng cho biết một vụ nổ bom ven đường gần Green Zone, vùng an ninh cẩn mật nhất của thành phố - làm một lính Mỹ bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Cảnh sát nói có hai người dân Iraq bị thiệt mạng. 
Các viên chức quân đội Hoa Kỳ nói kẻ tấn công đã dùng loại bom mà Ngũ Giác Đài tố cáo là của du kích Shiite được Iran trợ giúp. Các viên chức cũng nói các băng đảng Shiite đã tăng gia hoạt động đe dọa an ninh Baghdad sau hàng loạt vụ việc quan trọng xảy ra chống lại những người Sunni cực đoan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.