Hôm nay,  

Pháp: Ngành Vận Tải Bãi Công, Chỉ Có 35% Người Dân Ủng Hộ

15/11/200700:00:00(Xem: 1880)

PARIS  -     Lưu thông tại thủ đô nước Pháp hầu như tê liệt vì cuộc đình công toàn quốc và vô thời hạn của công nhân vận tải - chỉ 1 trong 15 đuờng xe điện và 15% xe bus chở khách. Đường xá tắc nghẽn vì cư dân phải lái xe riêng. 7 nghiệp đoàn quyết định đình công từ tối Thứ Ba để phản đối kế hoạch cải tổ quyền lợi hưu dưỡng của TT Sarkozy - trọng tâm cải tổ ở các kế hoạch hưu dưỡng đặc biệt cho phép 1 số công nhân (đa số là tài xế xe điện) về hưu ở tuổi 50, với khoảng nửa triệu người là đối tượng.

Đại đa số trong 27 triệu công nhân không được hưởng quyền lợi như vậy. Cuộc đình công của ngành chuyên chở trùng hợp thời điểm khánh thành đường xe điện Eurostar mới nối Gare du Nord của thủ đô Paris với Waterloo - nhưng, dịch vụ này không bị gián đoạn.

Đây là lần thứ nhì nghiệp đoàn đối đầu TT Srakozy kể từ ngày ông nhậm chức - sau khi đình công bắt đầu, Thủ Tướng Francios Fillon trả lời phỏng vấn của đài truyền hình TF-1 cho biết chính phủ giữ vững lập trường nhưng không đối đầu, và nói cuộc đình công này nên ngưng càng sớm càng tốt.

Các thăm dò dư luận cho thấy công chúng không hậu thuẫn các nghiệp đoàn - kết quả thăm dò đăng trên báo Libération ghi nhận 59% hậu thuẫn chính phủ và chỉ 35% ủng hộ nghiệp đoàn. Theo nguồn tin từ công đoàn, cuộc đình công được dự kiến kéo dài đến cuối tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.