Hôm nay,  

Iran Sẽ Ngưng Lò Phản Ứng Để Tránh Đòn Phạt Của Mỹ

31/08/200700:00:00(Xem: 2469)

VIENNA  -  Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) xác nhận rằng Iran sản xuất nhiên liệu nguyên tử ít hơn dự định, và khen ngợi Tehran về bước tiến hướng tới giải thích các nghi ngờ trong dư luận Tây Phương - với nhận định này, Hoa Kỳ sẽ khó tìm hậu thuẫn cho 1 đợt trừng phạt mới chống chính quyền nước cộng hoà Hồi Giáo Iran. Nhưng, phúc trình của IAEA ghi nhận rằng Iran tiếp tục mở rộng chương trình tinh chế uranium, bất chấp khuyến cáo của HDD Bảo An.

Theo mô tả của các viên chức IAEA, các hoạt động tinh chế và xây dựng lò phản ứng plutonium tiếp diễn với tốc độ chậm hơn dự kiến. Chưa thấy Washington bình luận trong khi Pháp cho biết sự hợp tác của Tehran là chưa đủ để tiêu trừ khả năng trừng phạt của LHQ.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao  Pháp tuyên bố "Chừng nào chưa có quyết định rõ ràng về việc đình chỉ các hoạt động có liên quan với chương trình tinh chế, chúng tôi sẽ xem xét 1 nghị quyết về đợt trừng phạt thứ 3".

Đầu tuần này, tạp chí quốc phòng Jane's tại London đưa tin 1 số thành viên của HDD An Ninh Tối Cao Iran đề nghị ngưng xây dựng lò phản ứng plutonium tại thành phố Arak, phối hợp với thái độ hợp tác, để làm giảm hậu thuẫn của Hoa Kỳ khi vận động trừng phạt.

 Theo 1 viên chức IAEA, hoạt động xây dựng tại Arak chậm lại trong mấy tháng qua -  nguyên nhân có thể là khó khăn về thiết kế, trang cụ, vật liệu, cũng như yếu tố chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.