Hôm nay,  

TT Maliki: Mỹ Chớ Đòi Lật Đổ - TT Bush: Vẫn Ủng Hộ TT Iraq

23/08/200700:00:00(Xem: 2454)

DAMASCUS  -  Tin AP loan đầu giờ chiều Thứ Tư cho hay, TT Bush nói rằng ông vẫn ủng hộ nhà lãnh đạo Iraq, TT Nouri al Maliki, trong một bài diễn văn đọc tại hội nghị quy tụ các cựu chiến binh Hoa Kỳ.  TT Bush tuyên bố: “TT Maliki là một người đúng mực cho nên tôi ủng hộ ông ta. Vấn đề không tùy thuộc vào các chính khách ở thủ đô Washington, mà tùy thuộc vào người dân Iraq đang sống trong thể chế dân chủ. 

Phát ngôn nhân Hội đồng An Ninh Quốc  Gia Gordon Johndroe nói rằng những lời phát biểu của tổng thống Bush cho thấy ông không rút lại sự ủng hộ đối với TT al Maliki.  Johndroe nhắc lại nội dung phát biểu của TT Bush, rằng “TT Maliki biết ông ta phải làm gì.” Theo Johndroe, sau khi TT Bush đọc diễn văn tại Canada, Bạch Ốc muốn công khai việc TT Bush không chống lại Maliki.

Trước đó, nhà lãnh đạo Iraq quy trach nhiệm cuộc vận động tranh cử TT Hoa Kỳ về những lời lẽ gay gắt từ chính phủ Bush cũng như từ cac chính khach Hoa Kỳ - trong buổi họp báo cuối chuyến đi Syria 3 ngày, Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố "Không ai có quyền đặt định 1 thời biểu với chính quyền Iraq - chính phủ này do dân bầu ra". Ông tiếp lời "Những người nói năng như thế cảm thấy khó chịu về chuyến công du Syria của tôi - chúng tôi sẽ không chú ý tới họ, chúng tôi cần quan tâm đến nhân dân, hiến pháp và có thể tìm bạn ở nơi khac".

Hôm Thứ Hai, nghị sĩ Carl Levin nói: nên lật đổ ông Maliki để thay thế bằng người khac ít thiên vị giáo phái và có khả năng đoàn kết cac phe nhóm. Thêm vào đó, hôm Thứ Ba, TT Bush và ĐS Crocker tỏ ý khó chịu về nội cac Maliki không hành động để thục hiện hoà giải dân tộc. Thủ Tướng Iraq không nêu tên ai, nhưng mô tả cac đả kich là "khiếm nhã".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.