Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

11/03/201000:00:00(Xem: 3508)

Tin Ngắn Thế Giới

Xuất Cảng TQ Tăng 45.7%

Trung Quốc nói hôm Thứ Tư rằng xuất cảng trong tháng 2-2010 đã tăng liên tục tháng thứ ba, và là ở mức nhanh nhất trong ba năm, cho thấy TQ đang ở vị trí nước xuất cảng hàng đầu thế giới. Xuất cảng TQ đã tăng 45.7% tính theo năm vào hồi tháng trước, để tới 94.5 tỉ đô la, đảo ngược tình hình từ tháng 12-2009 khi suốt cả năm trước đó cứ bị suy giảm xuất cảng. Tình hình còn cho thấy sức mạnh kinh tế TQ mạnh hơn dự đoán, vì tháng 2-2010 ngắn hơn tháng khác trung bình 5 ngày và nhiều hãng xưởng nghỉ Tết nhiều hơn các tháng khác mà vẫn giữ được sản lượng xuất cảng. Thặng dư mậu dịch TQ trong tháng 2-2010 là 7.61 tỉ đô la, tăng 57.2% so với năm trước.

+++++

Công Ty Shell Ngưng Bán Xăng Cho Iran

NEW YORK  -       Hãng Royal Dutch Shell xác nhận đã ngưng bán xăng cho Iran, nối dài danh sách các công ty xăng dầu ngưng mua bán với chế độ Tehran sau khi chính phủ Hoa Kỳ báo tin tiếp tục trừng phạt Iran vì các hoạt động tinh chế uranium trong nước.
Shell không loan báo gì hơn và nguồn tin thông thạo cho hay Shell đã ngưng bán xăng cho Iran trong năm qua.
Phát ngôn viên của công ty tuyên bố "Shell hiện không bán xăng cho Iran" và không bình luận chủ trương này có liên quan hay không với ý định trừng phạt tiếp của chính phủ Obama.
Phát ngôn viên của Shell cho biết thêm : nếu có luật mới về trừng phạt nhà cầm quyền nước cộng hoà Hồi Giáo, chúng tôi sẽ tuân thủ.
Theo hồ sơ của thông tấn Reuters, Shell bán cho Iran 1.65 triệu thùng xăng từ Tháng Tư đến Tháng 10-2009.

+++++

Pakistan: Giao Chiến

ISLAMABAD  -      Hôm Thứ Tư, lọan quân Pakistan trang bị súng trường và bom thô sơ tấn công văn phòng của tổ chức từ thiện Hoa Kỳ World Vision làm việc cứu trợ nạn nhân động đất trong vùng tây bắc. 6 nhân viên bản xứ của World Vision bị sát hại.
Vụ này đã đưa tới quyết định ngưng hoạt động tại đây của World Vision. Các tổ chức nhân đạo khác lên án bạo động, nhưng không ngưng sứ mạng cứu trợ.


Phóng viên báo cáo: loạn quân Hồi Giáo tấn công tại Ogi. 1 thị trấn nhỏ thuộc tỉnh bang Kashmir mà động đất năm 2005 gây thiệt mạng 80,000 người và 3 triệu dân trở thành không nhà.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên của World Vision tuyên bố "Hành động như thế là tàn ác và vô nghĩa, là không ngờ, dù không bị khiêu khích".
Phe Hồi Giáo quá khích lên án các hoạt động cứu trợ của Tây Phương là chống lại tín ngưỡng Hồi Giáo.  Nhiều nhóm từ thiện đã thu hẹp hoạt động.
World Vision là 1 tổ chức thiên chuá giáo, và Taleban tố cáo họ mưu đồ tìm kiếm người Hồi Giáo cải đạo.
Theo tin chi tiết của cảnh sát. Taleban bắn vào văn phòng của World Vision trước khi đặt bom điều khiển từ xa, 4 người bị thương ngoài 6 người chết.

+++++

Ngăn Cản Bà Suu Kyi

Tin Oo, phụ tá của lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi trong Liên Minh Dân Chủ, đã nói chuyện với các phóng viên tại tr5u sở Liên Minh hôm Thứ Tư 10-3-2010 tại Yangon, lên án chính phủ quân phiệt Miến Điện đã ngăn cản không cho bà Aung San Suu Kyi tranh cử trong cuộc tuyển cử sắp tới.
Nhà nước Miến Điện đã đưa ra luật mới để ngăn bà Suu Kyi tranh cử, và có thể buộc đảng của bà phải trục xuất bà vì quy định mới ngăn cấm người đang chịu an1 tù không được tham gia đảng phái.
Bản tin đài RFI ghi nhận rằng, thực tế thì bà Suu Kyi đã không thể tham gia ứng cử từ năm 2008, khi mà chính quyền thông qua Hiến pháp cấm người kết hôn với người nước ngoài ra ứng cử. Chồng bà San Suu Kyi là người Anh.
Luật bầu cử mới cũng cấm giới tôn giáo không được tham dự vào cuộc bầu cử, điều luật này nhằm chủ yếu vào các nhà sư từng lãnh đạo cuộc xuống đường năm 2007 và bị chính quyền đàn áp đẫm máu.
Ngày hôm nay, đang trong chuyến công du Đông Nam Á, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell đã tuyên bố luật bầu cử của chính quyền Miến Điện nhằm loại nhà đối lập Aung San Suu Kyi ra khỏi cuộc bầu cử là điều “ đáng tiếc”. Đồng thời ông cũng nhắc lại kêu gọi trả tự do cho nhà đối lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.