Hôm nay,  

Tq: Dịch Vụ Mạng Tin Học Phải Chịu Kiểm Duyệt

15/01/201000:00:00(Xem: 2609)

TQ: Dịch Vụ Mạng Tin Học Phải Chịu Kiểm Duyệt

BẮC KINH  -       Phản ứng chính thức đầu tiên của nhà cầm quyền Bắc Kinh tiếp theo loan báo của Google về ý định rút lại mọi hoạt động ở Hoa Lục là các công ty ngoại quốc được hoan nghênh, nhưng phải tuân thủ mọi luật pháp sở tại, và chớ mong có nhân nhượng với chủ trương kiểm soát mạng tin học.
 Phát ngôn viên Jiang Yu của Bộ ngoại giao tuyên bố hôm Thứ Năm, không chỉ danh Google, xác nhận chính quyền cấm các xâm nhập e-mail, là điều mà Google tố giác. Bà Jiang khẳng định "Liên mạng internet tại Trung Quốc vẫn mở rộng".
Hôm Thứ Ba, Google cho biết sẽ ngưng việc kiểm duyệt các kết quả khảo sát xã hội tại Trung Quốc và có thể rút mọi hoạt động, vì gmail do các nhà hoạt động nhân quyền sử dụng bị tin tặc ngay tại Hoa Lục tấn công.
Bà Jiang không tiết lộ Bắc Kinh đã nói chuyện với Google chưa.
Trong khi đó, nhật báo của đảng CS báo động các công ty ngoại quốc phải tôn trọng quyền kiểm soát của chính quyền.
Tại thủ đô Bắc Kinh, khách thăm để lại hoa trước văn phòng của Google qua ngày thứ nhì và thông điệp hậu thuẫn Google.


Mặt khác, cùng ngày Thứ Năm, giáo sư luật tranh đấu nhân quyền Teng Biao loan báo trương mục gmail của ông bị xâm nhập. Ông không biết ông có phải là 1 trong 2 người bị tin tặc tấn công theo ghi nhận của Google.
1 luật sư nhân quyền khác, ông Jiang Tianyong, xác nhận gmail của ông bị xâm nhập và tài liệu bị lấy trộm.
Nhóm luật gia Hongkong vì Nhân Quyền cho biết luật sư Jiang Tianyong là người đại diện các nhà hoạt động Tây Tạng và bệnh nhân AIDS tìm kiếm trợ giúp của chính quyền.
Trang chủ của Google tại Hoa Kỳ có phần Hoa-ngữ, nhưng Bắc Kinh sàng lọc, khiến cho chậm và khó tiếp cận tại Trung Quốc.
Mặt khác, báo The Global Times do tờ Nhân Dân của chế độ ấn hành, tỏ lập trường hoà hoãn khác thường, với lời cảnh báo rằng sự rút lui của Google sẽ gây thiệt hại cho Trung Quốc.
Hôm Thứ Tư, tham vụ báo chí Robert Gibbs báo tin Google có thông báo Bạch Ốc kế hoạch hành động, nhưng không mô tả chi tiết.
Hồi Tháng 11, nhân dịp công du Trung Quốc, TT Obama khẳng định với sinh viên thủ đô Bắc Kinh rằng các trao đổi thông qua mạng tin học giúp các quốc gia trở nên vững mạnh hơn.
Ông Gibbs tuyên bố hôm Thứ Tư "TT Obama và chính phủ Hoa Kỳ tin vào nhu cầu tự do sử dụng internet".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.