Hôm nay,  

Mỹ Lo Ngại: Opec Tính Tăng Giá Dầu

02/05/200400:00:00(Xem: 4840)
WASHINGTON -- Alan Greenspan, chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ, cảnh cáo hôm Thứ Ba rằng tình hình tăng vọt trị giá các cổ phiếu futures (hợp đồng giao tiền trước, lấy hàng vài tháng hay vài năm sau) về dầu khí là “một biến cố kinh tế có thể ảnh hưởng hướng đi dài hạn của kinh tế Mỹ.”
Trong lần cảnh báo mới nhất từ các nhà quyết định chính sách kinh tế Mỹ, Greenspan nói là tình hình tăng vọt giá cổ phiếu tương lai dầu khí kỳ hạn 6-năm là “gần như chắc chắn sẽ ảnh hưởng sức tăng lượng tiêu thụ dầu khí tại Hoa Kỳ và bản chất của đầu tư chứng khoán hiện nay đang được suy xét.”
Tuy là bi quan như thế, Greenspan nói là tình hình nhiều phần giá dầu sẽ tăng như thế có lẽ sẽ giúp việc sử dụng năng lượng ở Hoa Kỳ cẩn trọng hơn, và cũng ảnh hưởng tới các đầu tư về kinh doanh liên hệ tới năng lượng.
Chỉ số cổ phiếu tương lai dầu thô Brent hôm Thứ Ba đã tới mức cao nhất kể từ khi khởi đầu Cuộc Chiến Iraq, khi đạt tới mức 34.33đôla/mỗi thùng barrel.

Còn cổ phiếu tương lai xăng Hoa Kỳ vọt tới mức kỷ lục trước giờ 1.204 đô la/gallon.
Diễn thuyết trước hội nghị năng lượng tại Trung tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược tại Washington, Greenspan nói là sức mạnh của giá dầu thô phản ánh “nỗi sợ của sự gián đoạn nguồn cung cấp dài hạn ở vùng Trung Đông đã dẫn tới sự tăng vọt...”
Ông thêm rằng Hoa Kỳ cần tăng khả năng nhập cảng khí đốt tự nhiên LNG để giảm sự dao động của giá khí đốt. Số lượng nhập cảng LNG chỉ chiếm có 2% nguồn cung cấp khí đốt (gas) Hoa Kỳ trong năm 2003.
Nhận xét của Greenspan đưa ra vào lúc Khối Các Nước Xuất Cảng dầu OPEC nói là đang xem xét tăng khung giá đang ở 22$-28$ (đối với mỗi thùng barrel).
Purnomo Yusgiantoro, chủ tịch OPEC và là Bộ trưởng dầu Hỏa Indonesia, nói, “Khung giá 22$-28$ được ấn định năm 2000. Bây giờ 2004 rồi. Một số nước OPEC đã đề nghị tăng giá, cho nên chúng tôi đang phân tích việc đổi khung giá.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.