Hôm nay,  

Obama: Gặp Đức Giáo Hoàng, Thăm Nước Ghana Dân Chủ

11/07/200900:00:00(Xem: 2313)
obama: gặp đức giáo hoàng, thăm nước ghana dân chủ
L'AQUILA  -    Sau 3 ngày bàn bạc các vấn đề chính sách với giới lãnh đạo của các cường quốc kỹ nghệ nhân hội nghị G-8 tại Italy, TT Obama hội kiến giáo hoàng Benedicto tại Vatican.
Trong chương trình xuất ngoại 1 tuần lễ, vị nguyên thủ da đen đầu tiên của nước Mỹ còn đi thăm nước Ghana với đa số dân da đen.
Ông Obama cùng phu nhân và 2 ái nữ đến thăm nhà lãnh đạo ki-tô giáo thế giới trước khi từ giã Italy vào chiều Thứ Sáu.   Vị nguyên thủ Hoa Kỳ và giáo hoàng đã nói chuyện điện thoại với nhau nhưng chưa 1 lần diện kiến. 
Gia đình TT Obama tới thủ đô Ghana vào buổi tối, nghi lễ đón tiếp chính thức sẽ diễn ra vào sáng Thứ Bẩy.
Tham vụ báo chí Robert Gibbs loan báo : để thích ứng với hoàn cảnh của nhiều người không thể dự lễ, 2 chính phủ phối hợp tổ chức để dân chúng có thể nghe và xem lễ đón tiếp qua màn ảnh lớn tại các công viên và hí viện.

Trươc khi lên đường sang Ghana, TT Obama còn tiếp xúc với 1 số nhà lãnh đạo của châu Phi vào  sáng sớm Thứ Sáu, và họp báo.  Trước cuộc họp báo này, các nhà lãnh đạo thế giới hưá hẹn dành ra 20 tỉ MK để giúp nông dân các nước nghèo gia tăng sản xuất trong khi giảm viện trợ lương thực.
Thông Cáo Chung kết thúc hội nghị G-8, bao gồm sáng kiến hạn chế ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính, cũng thu đuợc hậu thuẫn của 19 nước ngoài nhóm G-8 gồm 1 số quốc gia Phi Châu dự hội nghị ở vai trò quan sát viên.
Cuộc hội kiến giữa TT Hoa Kỳ và giáo hoàng là có tính cách cá nhân và tinh thần nhiều hơn. Theo các phụ tá Bạch Ốc, 2 vị có thể bàn chuyện giảm nghèo, hoà bình Trung Đông và vài đề tài khác.
Phó cố vấn an ninh quốc gia Denis McDonough nói : có 1 số bất đồng và những vấn đề sẽ tiếp tục bàn cãi.
Với Ghana, TT Obama là nguyên thủ Hoa Kỳ thứ 3 tới thăm nước này. Ông Obama chọn Ghana vì ngưỡng mộ mẫu mực dân chủ hoá tại đây, với 1 xã hội sinh động.
Trong ngày Thứ Bẩy, TT Obama hội đàm với TT John Atta Mills và lên tiếng tại QH Ghana.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.