Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn Rời Sổ Khủng Bố; Bắc Hàn: Cho Thanh Tra Vào

13/10/200800:00:00(Xem: 2186)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

SEOUL  -    Mấy giờ sau khi Hoa Kỳ bỏ tên Bắc Hàn ở danh sach đỡ đầu khủng bố, chế độ Pyongyang đã trở lại tháo dỡ cơ sở Yongbyon.

 

Bộ ngoại giao Bắc Hàn loan báo thanh tra quốc tế cũng được phép tiếp tục các hoạt động thanh tra để kiểm nhận tiến trình vô hiệu hoá lò phản ứng nguyên tử, như đã hưá trong các đàm phán 6 Phe trong năm qua.

 

Thông báo của Bộ ngọai giao viết: chúng tôi hoan nghênh chính phủ Hoa Kỳ đã thi hành cam kết bỏ tên (nước CHND Hàn) khỏi danh sách bảo trợ khủng bố.

 

Hồi giữa Tháng 8, Bắc Hàn tái lập lò phản ứng Yongbyon, lấy cớ Hoa Kỳ trì hoãn làm Washington nổi giận.

 

Hôm Thứ Bẩy, Hoa Kỳ loan báo Bắc Hàn đã đồng ý cho thanh tra quốc tế tiếp tục lấy các mẫu vật và làm việc giảo nghiệm để kiểm nhận, những sẽ vẫn đi đưa tin vào danh sách đỡ đầu khủng bố nếu tuân hành các thỏa thuận về kiểm nhận.

 

Theo giao kết tại cuộc đàm phán 6 Phe, Bắc Hàn sẽ đuợc viện trợ năng lượng 1 triệu tấn dầu. Bắc Hàn phàn nàn rằng 8 trong 11 cơ sở chính đã vô hiệu hoá, nhưng chỉ mới 1 nửa số dầu được hưá hẹn.

 

Giới phân tích tin rằng phải mất nhiều năm để chương trình nguyên tử của Bắc Hàn bị gây tê liệt hoàn toàn.

 

Trưởng đoàn thương tuyết nguyên tử Kim Sook loan báo thương thảo cũng sẽ tái tục gân đây, có thể trong tháng này. Bắc Kinh chưa bình luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.