Hôm nay,  

Bắt 1 Kỹ Sư Điện Toán Anh Phát Hình Al Qaida Lên Mạng

20/01/200800:00:00(Xem: 2190)

Một chuyên gia vi tính tên Younes Tsouli 23 tuổi thuộc Đại Học Luân Đôn, vùng Tây Luân Đôn đã trở thành một trong những kẻ tiếp tay cho hệ thống tuyên truyền trên Internet của nhóm khủng bố al Qaeda.

Dưới danh tánh Irhabi 007, tên này đã hoạt động cho các lãnh đạo al Qaeda tại Iraq và chuyển tại các đoạn ghi hình rùng rợn lên Net. Những đoạn phim mà hắn đưa lên mạng gồm có cả những mẩu tin từ Osama bin Laden và những hình ảnh về các vụ bắt cóc và giết người như vụ chặt đầu nạn nhân Nick Berg trước đây.

Vụ bắt bớ kẻ tung hình này dẫn đến việc bố ráp thêm một số những nhân vật al Qeada khác trên thế giới bao gồm 17 người đàn ông tại Canada và 2 người tại Hoa Kỳ. Những cộng sự viên khác của hắn ta tại Anh cũng bị bắt và điều tra. Bản án 10 năm giờ đã được tăng lên thành 16 năm cho tên phá hoại này.

Các nhà điều tra còn khám phá những diã CD, thẻ nhớ, và tài liệu, sách vở tuyên truyền phá hoại các tôn giáo khác. Đây là lần đầu tiên tại Anh quốc xảy ra một vụ bắt bớ và tuyên án dựa trên cơ sở ủng hộ khủng bố mạng.

"Trong cơ cấu tổ chức liên mạng như thế này," theo lời ông Trợ Tá Biện Lý Perter Clarke, thuộc chiến dịch chống khủng bố thì "nếu tay đầu não bị phát hiện sẽ kéo theo một loạt cấu trúc và nhân sự xuống theo."

Tsouli nhập cư năm 2001 cùng người cha, một nhà ngoại giao Ma-rốc. Hắn theo học ngành Kỹ Thuật Thông Tin IT tại một trường đại học vùng trun tâm Luân Đôn và sớm kích động bởi những hình ảnh chiến tranh tại Iraq.

Vào năm 2003, tên này đã bắt đầu đăng những tin tức liên quan đến cách thức "hack" mạng. Rồi một năm sau đó hắn chính thức phát hành những hình ảnh do al Qaeda tuyên truyền. Các lãnh đạo al Qaeda đã phát hiện và tuyển dụng tên này. Năm 2005, hắn trở thành chủ diễn đàn al-Ansat, được khoảng 4500 tên sử dụng để thông tin nhau về bí quyết kích nổ, đặt mìn, và trở thành cảm tử quân. Tuy nhiên trang này đã trở nên lớn mạnh và thu hút cộng đồng theo dõi mạng và cuối cùng dẫn đến vụ bắt bớ trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.