Hôm nay,  

Quốc Tế Tố Kenya Diệt Chủng: 300 Chết

03/01/200800:00:00(Xem: 1821)

- Đòi Chính Quyền Kenya Ngăn Chặn Bạo Động

NAIROBI  -    AP cho hay, các tổ chức quốc tế đã gia tăng sức ép đối với lãnh đạo Kenya hôm Thứ Tư, đòi phải kết thúc các vụ bạo động sau cuộc bầu cử làm thiệt mạng trên 300 người, trong đó có nhiều người bị chết cháy trong khi tị nạn ở một ngôi nhà thờ. Kikuyu, tổ chức sắc tộc lớn nhất ở Kenya đã kịch liệt tố cáo giới thống trị nắm ưu thế về chính trị và thương mại để gây tổn hại cho những người khác.

Người đứng đầu tổ chức Liên Phi đi Kenya trong ngày Thứ Tư để giúp dàn xếp cuộc khủng hoảng chính trị sau bầu cử đe dọa biến thành nội chiến, theo loan báo của phát ngôn viên Habiba Meiri-Cheikh - bạo động đã gây thiệt mạng trên 275 người gồm 50 người bị giết trong 1 vụ đốt nhà thờ.

Đài truyền hình Sky News của nước Anh dẫn tin của 1 tổ chức nhân đạo cho biết số tử vong đã lên tới 300. Vụ đốt nhà thờ gợi nhớ nạn diệt chủng năm 1994 ở Rwanda với trên nửa triệu người bị hại. Ứng cử viên đối lập Raila Odinga trả lời phỏng vấn của thông tấn ngoại quốc lên án chính quyền Kibaki là có tội diệt chủng, trực tiếp. TT Kibaki nhanh chóng tuyên thệ nhậm chức sau kết quả kiểm phiếu bị tố cáo gian lận.

Chủ tịch Ủy Ban tuyển cử là ông Samuel Kivuitu thì nói ông bị áp lực từ 2 phiá đòi công bố nhanh chóng kết quả kiểm phiếu - tờ báo lâu đời nhất đưa tin trong ấn bản hôm Thứ Tư: ông Kivuitu nói ông không biết TT Kibaki thắng hay không.

Tuyên bố chung của 2 Ngoại Trưởng Anh, Mỹ hoan nghênh chuyến đi Kenya của TTK Liên Phi đồng thời kêu gọi các lãnh tụ chính trị tại Kenya hướng tới tinh thần thoả hiệp và đặt quyền lợi dân chủ của đất nước lên trên hết.

Viên chức LHQ dẫn nguồn tin cảnh sát Kenya cho hay 70,000 người đã di tản tránh bạo động và khoảng 5400 người đã bỏ xứ, sang lân bang Uganda. TT Kibaki được ca ngợi là có công phát triển kinh tế với tỉ lệ 5%, nhưng chiến dịch bài trừ tham nhũng thất bại, đất nước Kenya đang còn đang chịu đựng tình trạng chia rẽ bộ tộc và khó nghèo.

* Thủ Tướng Brown: Các Phe Kenya Đều Có Trách Nhiệm Chấm Dứt Bạo Động

Tình hình rối loạn sau cuộc bầu cử TT tại Kenya thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Liên Hiệp Âu Châu và tổ chức Liên Phi đều đã đề nghị giúp ở vai trò điều giải, nhưng chưa thấy chính quyền Nairobi phúc đáp.

Tại thủ đô nước Anh, Thủ Tướng Gordon Brown tuyên bố: cần nhanh chóng chấm dứt bạo động - ông nói: mọi phe phái tại Kenya có trách nhiệm cảm tình viên của mình ngưng bạo động, vì quyền lợi dân chủ và thịnh vượng chung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.