Hôm nay,  

Iraq: 2 Bom, 22 Chết

08/12/200700:00:00(Xem: 2210)

- Truy Tố 1 TQLC Mỹ

- Tổng Thanh Tra Bộ Ngoại Giao Mỹ Từ Chức

BAGHDAD  -   Tin AP cho hay, một phụ nữ đeo đai chất nổ quanh người đã tấn công một văn phòng của tổ chức Sunni, đã chuyển sang chống al Qaida tại Traq. Đây là vụ thứ nhất trong hai vụ nổ xảy ra tại tỉnh Diyala ở phía đông bắc Baghdad làm thiệt mạng 22 người hôm Thứ Sáu. Vụ nổ xảy ra vào giữa trưa tại Muqdadiyah.

Một viên chức Iraq nói người đàn bà này là cựu đảng viên của đảng Baath của Saddam Hussein, hành động như thế để trả thù cho hai người con của bà ta bị giết trong cuộc chiến đấu bảo vệ al Qaida. Cảnhh sát trưởng al Tamimi nói 15 người chết và 20 người bị thương. Phía viên chức Hoa Kỳ nói 12 người chết và 17 người bị thương.

Tới chiều tối Thứ Sáu, một bom xe tấn công trạm kiểm soát cách đó 10 dặm làm 7  người lính Iraq thiệt mạng và 3 thành viên của tổ chức chống al Qaida.

Hai vụ nổ xảy ra chỉ ba ngày sau khi tổ chức mặt trận của al Qaida, Quốc Gia Hồi Giáo Iraq đưa một thông điệp trên trang web của tổ chức Hồi giáo cực đoan loan báo sẽ thực hiện chiến dịch mới của các thành viên chống lại nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm giảm bạo động tại Iraq.

* Truy Tố Một TQLC Mỹ Tội Cố Sát

Mặt khác theo Reuters, một thủy quân lục chiến vừa bị cáo buộc lần thứ hai hôm Thứ Sáu về tội giết người và xao lãng nhiệm vụ trong một cái chết của một Iraq trong cuộc hành quân ở Fallujah hồi năm 2004.

Hạ sĩ Jermaine Nelson bị buộc tội bắn chết một người đàn ông hồi Tháng 11-2004 sau khi tìm thấy vũ khí ở trong nhà của người này. Vì Nazario đã rời quân ngũ nên anh ta sẽ bị  Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ở Riverside, California truy tố về tội cố ý giết người.

* Tổng Thanh Tra Bộ Ngoại Giao Từ Chức

AFP cũng đồng thời loan tin Tổng Thanh tra viên Bộ Ngoại Giao Howard Krongard đã quyết định từ chức vì người anh em của ông có liên hệ với công ty an ninh tư Blackwater.

Krongard là thanh tra viên hàng đầu của Bộ Ngoại Giao đã bị tố cáo ngăn trở các cuộc điều tra của người cộng sự trước đây và hiện nay về sự lạm dụng và sai lầm ở Iraq, trong đó có việc tố giác hãng Blackwater giết người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.