Hôm nay,  

1/3 Đất Hoa Lục Sa Mạc Hóa

24/06/200700:00:00(Xem: 2774)

1/3 Đất Hoa Lục Sa Mạc Hóa: Chi 9 Tỉ Cứu Nguy, Vẫn Vô Hiệu

(AP).-  Giữa lúc kinh tế Trung Quốc gia tăng đáng ngạc nhiện một hiện tượng mới bắt đầu đạt thành vấn đề: nạn sa mạc hóa đất đai. 1 phần 3 đất đai của TQ đang bị sa mạc hóa.

Nạn này bắt đầu từ bước nhảy vọt của Ô Mao chủ trương dẫn thủy nhập điền vào các thảo nguyên đề biến đất khô căn thành nông phẩm. Quyết định này cứu đói một thời gian cho dân số TQ thời kỳ CS mới chiếm chánh quyền. Nhưng hậu quả bắt đầu tác hại, Nhứt là thời kỳ đỉi mới kinh tế, chánh quyền tập trung phát triễn ở thành thị, dân ra thành mưu sinh, bỏ hoang nông thôn vùng sâu vùng xa, khô cằn nên sa mạc lấn chiếm, chánh quyền TC bây giờ đã chịu thua không ngăn chận nạn sa mạc hóa được nữa dù tốn kém trồng cây rất nhiều nhưng thất bại vì thiếu nước, nguồn nước ngầm đã cạn kiệt..

Vì người dân rút quá nhiều nước ngầm bây giờ những đồng ruộng bây giờ hết nước để tưới, nông dân phải ra thành mưu sinh khi kinh tế đổi mới, đất đai bỏ hoang đa sa mạc hóa dân. Chỉ trong vòng 3.5  năm mà 20  thành hoang đia và tốn rất nhiều tiền để trồng cỏ  mà không ngăn cản được cát  của sa mạc Tengger  và  Badain Jaran tiến dần vào.

Chánh quyền phải di tản  những người dân sống  còn bám sống trên 1 phần 3 đất đai của TQ bị sa mạc hóa. Bên cạnh đó nạn phá rừng, khô hạn và thiếu nước làm cho sa mạc trở nên hoang vắng hơn.

Chánh quyền tốn kém rất nhiều mà không kết quả. Năm 2001, TQ chi $9  tỷ Đô để trồng tre biến những làng bỏ hoang thành rừng tre, cấm không cho sút vật vào ăn cỏ để dưỡng. Nhưng nạn ô nhiễm không khí của các khu kỹ nghệ làm cho cây cỏ chết nhiều. Vấn đề mở rộng đất canh tác là mối lo hàng đầu vì TQ chỉ có 7% đất đai trồng trọt được mà phải nuối 1 tỷ 3 miệng ăn hơn 20 % dân số th giới.

Nạn sa mạc hóa đất đai  xảy ra khắp TQ nhưng trầm trọng nhứt ở Miền Đông . Thiên hại nông nghiệp không dưới 9 tỷ Đô mổi năm. Trung bình sa mạc hóa 950 square miles mỗi năm, theo ước lượng của  Viện Hàn Lâm Khoa học TQ.

Nạn sa mạc hóa ở TQ càng trầm trọng vì nạn Đia Cầu bị hâm nóng. Mùa màng thất bát, đất đai khô can, nước ngọt ngày càng cạn kiệt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.