Hôm nay,  

Iraq: Loại 52 Dân Biểu

27/04/201000:00:00(Xem: 2273)

Iraq: Loại 52 Dân Biểu

BAGHDAD  -     Viên chức Iraq cho hay 1 toà đặc biệt duyệt xét các khiếu nại về kết quả bầu cử đã loại bỏ 52 người ứng cử QH ngày 7-3. Ít nhất 2 trong 52 người này thuộc liên minh chính trị của cựu Thủ Tướng Allawi đã thắng cử theo kết quả kiểm phiếu.
Liên minh chính trị của cựu Thủ Tướng Allawi thắng 91 ghế, hơn liên minh Pháp Trị của Thủ Tướng tại chức 2 ghế. Toà đặc biệt hành động như trên theo khiêáu nại của 1 ủy ban gồm các cựu binh thời Saddam Hussein. Tất cả số phiếu bầu cho 52 ứng viên này bị vô hiệu hoá - chưa biết kết quả chia ghế tại QH sẽ bị ảnh hưởng thế nào.
Ông al-Rawi, viên chức ủy hội độc lập giám sát bầu cử, nói : ông không nghĩ rằng vị trí của liên minh Iraqiya sẽ bị ảnh hưởng, bởi số ứng viên bị loại của họ không thu đuợc nhiều phiếu đáng kể - nhưng, ông al-Rawi nhận rằng tiến trình chia ghế sẽ là phức tạp vì phải tính toán lại.


Ông cho biết nếu kết quả đếm lại cho thấy liên minh Iraqiya có đủ phiếu để giữ đuợc ghế, thì ứng viên có nhiều phiếu tiếp theo sẽ đuợc đôn lên. 52 ứng viên không đủ điều kiện có thời hạn 30 ngày để chống lại quyết định của ủy ban giải thể đảng Baath, đuợc biết với danh xưng ủy ban vì trách nhiệm và công lý.
Luật bầu cử tại Iraq cho phép tất cả chính đảng khiếu nại kết quả kiểm phiếu - tính đến nay, toà đặc biệt đã bác bỏ khoảng 140 khiếu nại, và cho tái kiểm tại Baghdad. Toà này đang xem xét yêu cầu của liên minh Kurd về xét lại kết quả kiểm phiếu ở 2 tỉnh Ninevah và Tamim, vì các tranh chấp với phe Arap Sunni. Việc tái kiểm tại tỉnh Baghdad có thể bắt đầu trong vài ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.