Hôm nay,  

Tt Ahmedinejad Bị Đả Kích Vì Chọn Sui Gia Làm Phó Tt

20/07/200900:00:00(Xem: 2964)

TT Ahmedinejad Bị Đả Kích Vì Chọn Sui Gia Làm Phó TT

TEHRAN  -      TT Ahmedinejad đang còn trong lúc khủng boảng sau cuộc bầu cử TT bị tố cáo gian lận lại vừa bị phe hậu thuẫn đả kích về quyết định chọn PTT là nhân vật từng gây phẫn nỗ trong dự luận về lời tuyên bố Iran là bạn của Israel.
Bất đồng trong nội bộ phe thủ cựu tạm lắng dịu sau cuộc bầu cử ngày 12-6 khi hàng trăm ngàn dân xuống đường phản đối kết quả kiểm phiếu tin là gian lận, đem lại phần thắng cho TT tại chức - mặt khác, thông tấn bán chính thức Fars báo tin cảnh sát đàn áp mạnh tay đám đông biểu tình hôm Thứ Sáu, bắt hàng trăm người khi đối đầu hàng ngàn người chống chính quyền, là cuộc phô trương sức mạnh lớn nhất của đối lập trong thời gian gần đây - vẫn theo thông tấn Fars, ít nhất 40 người bị giữ đã đuợc thả sau đó. Nhân vật đuợc ông Ahmedinejad cử làm PTT hôm Thứ Sáu là Esfandiar Rahim Mashal, sui gia bên nhà gái. Ông này từng là PTT phụ trách văn hoá và du lịch.


Chế độ Tehran có 12 PTT, quan trọng nhất là đệ nhất PTT có quyền họp nội các khi TT vắng mặt. Theo 1 phụ tá của lãnh tụ tối cao, cũng là chủ biên của báo Kayhan, việc bổ nhiệm ông Mashal gây ngạc nhiên lẫn với sự hối tiếc và quan ngại trong hàng ngũ thủ cựu, gồm 1 số nhân vật thân cận TT Ahmedinejad tỏ ý phản đối mạnh mẽ.
Ngay cả dân biểu thân chính, ông Ali Motahari có ý định mời TT Ahmedinejad ra QH để nghe các nhà lập pháp phản đối - 1 số dân biểu khác muốn khiếu nại với lãnh tụ tối cao Ali Khamenei để nhờ lật ngược quyết định bổ nhiệm PTT Mashal. Chính ông Ahmedinejad nhiều lần lên tiếng dọa tiêu diệt Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.