Hôm nay,  

Rice Ủng Hộ Đề Nghị Của Abbas, Để Palestine Canh Cổng Biên Giới

23/01/200800:00:00(Xem: 1910)

JERUSALEM  -   Israel nới lỏng cổng biên giới 1 ngày, cho phép Gaza nhận tiếp tế nhiên liệu và thuốc men - căng thẳng biến thành bạo động, khi dân Palestine vuợt qua cổng biên giới Gaza-Ai Cập, đụng độ với lính gác. Hàng trăm người xông qua cổng biên giới, đẩy lui cảnh sát chống bạo động : 10 cảnh sát Ai Cập và 60 người biểu tình bị thương. Vụ đụng độ diễn ra sau cuộc biểu tình của trên 5000 phụ nữ cầm cờ Hamas đòi Israel ngưng đóng cổng biên giới - đám đông cũng hô khẩu hiệu chống TT Mubarak. Từ khi Hamas cuỡng chiếm Gaza hồi Tháng 6, Ai Cập cũng theo gương Israel kiểm soát mọi xuất nhập Gaza.

Bộ Trưởng QP Ehud Barak của Israel cho phép mở cổng biên giới 1 ngày và báo trước sẵn sàng đánh du kích ở Gaza mạnh hơn để miền nam Israel được yên ổn. Ngoại Trưởng Condoleeza Rice đã lưu ý nhà cầm quyền Israel về nguy cơ phát sinh khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, trong khi lãnh tụ Abbas xác nhận ý định không bỏ hoà đàm vì cổng biên giới của Gaza bị đóng. Ông Abbas tuyên bố: ngưng tiếp xúc với Israel là vô nghĩa, ngược lại, chúng ta phải gia tăng các giao thiệp và hội họp để sớm chấm dứt các khó khăn của dân chúng.

Ông Abbas đề nghị giao cho chính quyền của ông kiểm soát cổng biên giới Gaza - Hamas và Israel không bình luận trong khi bà Rice nói: nên xem xét.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.