Hôm nay,  

Sudan: Tòa Quốc Tế Lệnh Bắt 1 Viên Chức, 1 Chỉ Huy Du Kích

21/01/200800:00:00(Xem: 1537)

KHARTOUM  -    Các sứ giả của LHQ và Liên Phi thách thức các phe Sudan đối thoại về vấn đề Darfur - sứ giả Jan Eliasson của LHQ và sứ giả Salim Ahmed Salim của tổ chức Liên Phi cùng họp báo về cuộc khủng hoảng tại vùng Darfur của Sudan - ông Eliasson tuyên bố "Vấn đề hiện nay là cần có đủ thiện chí chính trị ở các phe có quan hệ trong cuộc khủng hoảng và sự đại diện rộng rãi để bắt đầu họp tiền-hoà-đàm".

Ông Eliasson nhận thấy những yếu tố ấy trong dân chúng và cần chuyển biến thành thiện chí chính trị để cùng nghiêm chỉnh ngồi vào bàn đàm phán. Ông Salim nhấn mạnh: bình thường hoá các quan hệ là quan trọng đối với quyền lợi của Sudan, điều quan trọng nhất là sự lưu tâm đến tiến trình hoà bình tại Darfur.

Sứ giả Eliasson cho biết trong 5 phe nhóm Darfur, đã có 2 nhóm cam kết sẽ dự đàm phán trong vòng 6 tuần để thống nhất lập trường trước ngày tái tục các thương thảo. Nhưng, các nhóm vũ trang xưng là Phong Trào Bình Đẳng và Công Lý (JEM) của thủ lãnh Khalil Ibrahim và Phong Trào Giải Phóng Sudan (SLM) của Abdel Wahed Mohamed el-Nur vẫn còn đưa ra các điều kiện khó khăn.

Ngoài ra, địa điểm hội họp là Libya chưa được các phe thoả thuận. Washington mô tả cuộc khủng hoảng tại Darfur là diệt chủng, Liên Âu chưa đồng ý trong khi Khartoum cực lực phản bác. Nhưng, toà hình sự quốc tế đã phát lệnh bắt 1 viên chức Sudan và 1 thủ lãnh dân quân Sudan  - Khartoum từ chối giải giao. Ngoài ra, tình hình căng thẳng giữa Sudan và Chad cũng là bất lợi cho tiến trình hoà bình tại Darfur - 2 bên tố giác lẫn nhau là hậu thuẫn loạn quân âm mưu khuynh đảo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.