Hôm nay,  

Bên Lề LHQ, 2 TT Mỹ- Pakistan Họp Bàn Cách Diệt Khủng Bố

24/09/200800:00:00(Xem: 2513)
NEW YORK  -    Bên lề đại hội đồng LHQ, cuộc gặp gỡ của 2 vị nguyên thủ Hoa Kỳ và Pakistan là sự phô bày thống nhất ý chí trong nỗ lực đánh khủng bố chung.

 Nhưng, trong chỗ riêng tư, 2 ông Bush và Zardari cố tìm cách phác họa 1 chiến lược tế nhị có thể đưa tới tiến bộ trong cuộc đánh dẹp lọan quân Hồi Giáo cùng lúc duy trì các quan hệ ổn định trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ TT của ông Bush.

Washington đang áp lực Islamabad hành động chống lại Taleban và al-Qaeda ẩn náu gần biên giới Afghanistan, từ đó tấn công liên quân ở Afghanistan và tổ chức đánh bom trên lãnh thổ Pakistan.

Phiá Pakistan lên án các vụ không tập mục tiêu du kích gần biên giới của Hoa Kỳ là xâm phạm chủ quyền. Nhưng, với ảnh hưởng không lớn, chưa biết TT Zardari có thu đuợc hậu thuẫn cần thiết hay không, nhất là với quân đội, để gia tăng cuộc chiến chống khủng bố ngay trên đất Pakistan.

Thủ Tướng Gilani nhận rằng vụ khách sạn Marriott bị đánh bom là gây bất ổn thể chế dân chủ và phá họai nền kinh tế mong manh.

Trong cuộc hội đàm hôm Thứ Ba, TT Bush định nói với vị nguyên thủ Pakistan rằng vụ Marriott là bằng chứng cho thấy người Pakistan đang bị khủng bố vây hãm ngay trên đất nước của mình.

 Về phần mình, TT Zardari đuợc trông đợi báo lại TT Bush rằng các vụ tấn công vượt biên giới của Hoa Kỳ làm yếu tư thế chính trị của ông, bởi lẽ nhiều người dân nghĩ rằng sự can thiệp của Hoa Kỳ là động lực đưa tới các vụ đánh bom khủng bố.

Qua ngày Thứ Tư, TT Zardari định gặp thống đốc Sarah Palin, ứng viên PTT của đảng CH. Cuộc tiếp xúc này là 1 bù đắp về uy tín ngoại giao cho bà Palin và cũng là cơ hội để TT Zardari chụp ảnh chung với nhân vật đang có sức hút như siêu sao trong cuộc tranh cử tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.