Hôm nay,  

Tấn Công Với Vũ Khí Hủy Diệt Quy Mô Sẽ Nổ 10 Năm Tới

23/06/200500:00:00(Xem: 5076)
WASHINGTON D.C. - Cuộc khảo sát thực hiện bởi nghị sĩ Richard Lugar, chủ tịch Uûy Ban quan hệ đối ngoại Thượng Viện, mô tả mối đe dọa của vũ khí hủy diệt quy mô (WMD) là có thật và ngày càng gia tăng.
Cac nhà chuyên môn tiên đoán 70% khả năng ấy xẩy ra đâu đó trên thế giới trong 1 thập niên - gió đó, cuộc khảo sát này hô hào tăng tài trợ cho cac chương trình kiểm soát vũ khí.
Nhà lập pháp của đảng CH viết "Ngay cả khi chúng ta thành công ngoạn mục trong việc xây dựng dân chủ khắp thế giới, đem lại ổn định và phát triển kinh tế cho cac quốc gia kém cõi, chúng ta sẽ không được an toàn vì cac nhóm nhỏ, không ảnh hưởng có được vũ khí hủy diệt quy mô.”
Cuộc khảo sát của nghị sĩ Richard Lugar thu góp quan điểm của 85 chuyên gia, gồm cả viên chức phụ trach kiểm soát vũ khí Robert Joseph của chính phủ Bush, và cac cựu viên chức như John Wolf, James Woolsey, Wiiliam Burns, Donald Gregg, Strobe Talbott và Robert Einhorn.

Những chuyên gia này ước lượng rủi ro xẩy ra 1 trận tấn công nguyên tử là 16.4% trong 5 năm và 29.2% trong 10 năm tới.
Về cơ nguy tấn công bằng 1 trong 4 loại vũ khí nguyên tử, hóa học, vi trùng, và phóng xạ (tức bom bẩn), họ dự đoán là 50% trong 5 năm và 70% trong 10 năm.
Phụ tá của nghị sĩ Lugar nói 70% là ước lượng bảo thủ. Theo phuc trình đặc biệt này, đa số chuyên gia tin rằng vũ khí nguyên tử sẽ phổ biến tới các nước khac trong thời gian tới - 1 hay 2 nước có vũ khí nguyên tử trong 5 nam, và 2 đến 5 nước có loại vũ khí này trong 10 năm tới.
Thế giới hiện có 5 cường quốc nguyên tử là Hoa Kỳ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc - 3 nước được biết có vũ khí nguyên tử là Aán Độ, Pakistan, Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.